Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc thử tên lửa siêu thanh, dọa bắn hạ vệ tinh Mỹ

17/03/2016, 13:28

Trung Quốc hiện đang tiến hành thử các tên lửa siêu thanh và lộ rõ ý muốn bắn hạ vệ tinh quân sự Mỹ.

1458183327-df-21d-ten-lua-dan-dao-chong-ham-tq
Tên lửa Đông Phong-21D của Trung Quốc sẽ được lắp đầu đạn siêu thanh mới. (Ảnh : AP)

Ngày 14/3 vừa qua, mạng Strategy Page của Mỹ cho biết vào đầu năm 2016 Trung Quốc đã hoàn thiện một loại công nghệ đầu đạn kiểu cơ động lắp cho tên lửa đạn đạo.

Cũng theo Strategy Page, Trung Quốc đã tiến hành 6 lần thử nghiệm đối với một loại đầu đạn chao lượn cơ động lắp cho tên lửa đạn đạo kể từ năm 2014 đến nay. Loại đầu đạn chao lượn siêu thanh này có tên gọi là Đông Phong-ZF.

Đầu đạn siêu thanh mà Trung Quốc tiến hành thử nghiệm là một loại đầu đạn có tính cơ động cao, có thể bắn trúng các mục tiêu di động cỡ nhỏ trên không và mặt đất. Việc nghiên cứu phát triển đầu đạn siêu thanh Đông Phong-ZF có ý nghĩa to lớn trong việc hoàn thiện một phiên bản của tên lửa đạn đạo Đông Phong-21, có thể tấn công các tàu chiến đang di chuyển trên biển một cách chính xác.

Nếu lắp đầu đạn siêu thanh vào tên lửa Đông Phong -21, tầm bắn của tên lửa này có thể tăng thêm 50% sức mạnh và độ cơ động. Tầm bắn tối đa có thể lên đến khoảng 12.000 km, nếu dùng với các tên lửa Đông Phong 31 hoặc 41.

Trong một diễn biến khác, tờ Daily Mail dẫn lời Tướng John Hyten, phụ trách Trung tâm chỉ huy Không gian Không quân Mỹ tuyên bố trong cuộc cuộc họp với Tiểu ban Chiến lược thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ cho rằng các nước như Nga, Trung Quốc đang muốn kiểm soát hệ thống không gian của Mỹ và mối đe dọa giờ này đã gần hơn bao giờ hết.

“Đối thủ đang phát triển những loại vũ khí và công cụ mới để tấn công, tiêu diệt các thiết bị trong không gian của chúng ta. Họ biết rõ Mỹ phụ thuộc rất lớn vào các thiết bị không gian này” - Trang tin Free Beacon dẫn lời tướng John.

1458181403-8--copy-
Mỹ phóng vệ tinh quân sự lên không gian từ bang Florida. (Ảnh: AP)

Ông này cũng cho biết, Mỹ hiện đã có một trung tâm chỉ huy quân sự để giám sát các mối nguy hiểm từ tên lửa, vệ tinh bí mật hoặc laser bắn từ mặt đất nhằm vào các vệ tinh quân sự nước này trong không gian.

Các vệ tinh trong không gian hiện nay đóng vai trò quan trọng đối với quân đội Mỹ bằng việc cung cấp thông tin, dự báo tình huống tên lửa tấn công hoặc dùng khi phản công vào các vệ tinh khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.