Thời sự Quốc tế

Trung Quốc thừa nhận có khí cầu thứ 2 bị lạc sang Mỹ Latinh

06/02/2023, 16:25

Ngày 6/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning xác nhận khí cầu được phát hiện tại khu vực Mỹ Latinh là của Trung Quốc.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khí cầu này là phương tiện dân sự, được sử dụng để thử nghiệm hoạt động bay.

Cũng như khí cầu bị Mỹ bắn hạ 2 ngày trước, phương tiện này bị ảnh hưởng vì điều kiện thời tiết và khả năng vận hành hạn chế nên đã đi chệch khỏi lộ trình ban đầu, vô tình bay vào không phận Mỹ Latinh và Caribe.

img

Máy bay bay qua khí cầu Trung Quốc trên biển Surfside, Nam Carolina. Ảnh - Reuters

Bà Mao Ning nhấn mạnh, Trung Quốc là quốc gia có trách nhiệm, luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế.

Bắc Kinh đã liên hệ với các bên liên quan và xử lý vấn đề một cách phù hợp, không gây ra bất cứ mối đe dọa nào với các quốc gia khác.

Lầu Năm Góc thông báo đã phát hiện khí cầu này từ cuối tuần trước sau khi phát hiện một khí cầu bay vào bầu trời Mỹ. Theo hãng tin AP, không quân Colombia cũng thông báo phát hiện một vật thể với các đặc tính tương tự khí cầu và đã giám sát cho đến khi phương tiện này rời không phận.

Thông tin trên được công bố khi Mỹ và Trung Quốc đang chỉ trích lẫn nhau vì việc Lầu Năm Góc bắn hạ khí cầu Trung Quốc hồi cuối tuần qua.
Tuy Bắc Kinh khẳng định đây chỉ là phương tiện nghiên cứu nhưng Mỹ khăng khăng đó là khí cầu do thám.

Sau nhiều ngày theo dõi và bàn bạc, ngày 4/2, khi phương tiện này bay ra biển, Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định bắn hạ và hiện đang tiến hành tìm kiếm, thu thập mảnh vỡ để nghiên cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.