Góc nhìn

Trung Quốc thực hiện các cam kết thương mại với Mỹ thế nào?

04/12/2018, 07:58

Thỏa thuận “đình chiến thương mại” Mỹ - Trung vừa đạt được đã mang đến cho Bắc Kinh thời gian giải quyết...

23

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina

Nhưng theo nhận định của báo chí quốc tế, Trung Quốc đã phải đối mặt với một thách thức lớn hơn khi đưa ra những lời hứa thay đổi chính sách kinh tế của nước này.

Thỏa thuận tạm thời, không phải “hiệp ước hòa bình”

90 ngày là thời gian cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tạm lắng lại. Đây là khoảng thời gian tối thiểu để Bắc Kinh giải quyết các mối quan tâm lớn nhất của Washington, bao gồm các cam kết về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo cho phía Mỹ tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường Trung Quốc, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 3/12 dẫn ý kiến của giới phân tích cho biết.

Theo thông tin từ Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo hai nước ở Buenos Aires tối 1/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý hoãn kế hoạch tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ 10% lên 25% vào ngày 1/1/2019. Đổi lại, Trung Quốc đã đồng ý “ngay lập tức bắt đầu các cuộc đàm phán về thay đổi cơ cấu đối với chuyển giao công nghệ bắt buộc. Trung Quốc hứa hẹn sẽ có biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nới rộng rào cản phi thuế quan, chống xâm nhập không gian mạng, cũng như cởi mở hơn dành cho Hoa Kỳ đối với lĩnh vực nhập khẩu dịch vụ và nông nghiệp”.

Nhưng Mỹ vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục với mức tăng 25% thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cả hai bên không đạt được thỏa thuận trong vòng 90 ngày.

Một trong những câu hỏi quan trọng là “Trung Quốc sẵn sàng thay đổi như thế nào và chính quyền Tổng thống Trump sẽ giữ lập trường cứng rắn của mình ra sao?”, ông Nicholas Consonery, Giám đốc công ty nghiên cứu Rhodium Group cho biết.

Ông Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ của Đại học Phúc Đán bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể hơn để cải cách nền kinh tế và mở cửa thị trường. Nhưng bước đột phá trong 90 ngày sẽ phụ thuộc vào cách thức chính quyền Bắc Kinh hành động đối với những vấn đề này trên thực tế. “Các cuộc đàm phán sắp tới sẽ rất quan trọng vì chúng tôi không chỉ cần giải quyết những vướng mắc trong ngắn hạn mà còn xây dựng một khuôn khổ để giải quyết các vấn đề mâu thuẫn thương mại ở cấp độ chiến lược”, ông Wu nói.

Trung Quốc khó thay đổi?

Thời điểm này, các phương tiện truyền thông Trung Quốc không đề cập đến thời hạn 90 ngày, thay vào đó, họ chỉ nhấn mạnh vị thế của Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán thương mại.

Một bình luận được đăng trên tài khoản mạng xã hội của hãng tin Tân Hoa Xã cho rằng, Bắc Kinh đã vững vàng trong sứ mệnh bảo vệ lợi ích cốt lõi và đáp trả Washington một cách mạnh mẽ và đầy uy lực. “Chúng ta có thể thấy rằng phía Trung Quốc đã luôn tỉnh táo khi bị bắt nạt, không phải hoảng sợ khi đối mặt với cuộc chiến thương mại chưa từng có tiền lệ”, bình luận nêu ý kiến.

Dưới góc độ chuyên gia kinh tế chính trị hàng đầu, ông Wang Yong, Giám đốc Trung tâm Kinh tế chính trị quốc tế tại Đại học Bắc Kinh cho rằng, Trung Quốc vẫn cần phải sẵn sàng để đối phó với một chính quyền Trump ngày càng “hiếu chiến”.

Theo ông Wang, Bắc Kinh cần phải chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất của việc rạn nứt quan hệ giữa hai nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao. Do vậy, điều cần làm lúc này là phải nắm bắt thời điểm để thúc đẩy cải cách thị trường, đồng thời nỗ lực gấp đôi để phát triển công nghệ trong nước thông qua đổi mới, cũng như đa dạng hóa các đối tác thương mại. “Có thể Trung Quốc sẽ điều chỉnh các chính sách công nghiệp bao gồm việc mở rộng tiếp cận thị trường và việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhưng thay đổi cơ bản đối với cơ cấu kinh tế sẽ khó xảy ra. Còn Mỹ sẽ cần phải điều chỉnh kỳ vọng của họ trong các vòng đàm phán tiếp theo”, ông Wang nhận định.

Trong khi đó, đối với William Zarit, người đứng đầu Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc, lĩnh vực khó giải quyết nhất giữa hai nước hiện là các chính sách kinh tế Bắc Kinh nhằm hỗ trợ của các công ty nhà nước và bảo hộ thị trường nội địa. “Bắc Kinh cần phải tạo sân chơi bình đẳng và có mối quan hệ thương mại bền vững dựa trên sự công bằng và tương hỗ lẫn nhau”, ông Zarit nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.