Thế giới

Trung Quốc tiếp tục xây đảo phi pháp ở Biển Đông

22/11/2014, 12:41

Hôm qua, hãng tin AFP, dẫn lời Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung Tá Jeffrey Poole cho biết Trung Quốc đang xây dựng một đảo lớn ở Biển Đông.

Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở đảo Chữ Thập qua ảnh chụp vệ tinh
Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở đảo Chữ Thập nhìn từ ảnh chụp vệ tinh

Trung tá Poole nhấn mạnh dự án bồi đắp và cải tạo đất đai khổng lồ này, tại bãi đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là đảo đầu tiên có khả năng chứa một đường băng.

"Có vẻ như đó là mục tiêu mà Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới và ở phía Đông bãi đá còn có một bến cảng đủ lớn cho tàu chở dầu và tàu chiến hải quân neo đậu, ông Poole nói.

Cùng ngày của tạp chí quốc phòng IHS Jane"s, trong 3 tháng qua, Trung Quốc đã sử dụng các tàu nạo vét để xây một hòn đảo dài khoảng 3.000 mét và rộng từ 200 - 300 mét tại bãi đá Chữ Thập, vốn trước đó là bãi đá ngầm. Việc xây đảo nhân tạo tại Đá Chữ Thập là dự án thứ 4 do Trung Quốc thực hiện tại Trường Sa trong vòng 12-18 tháng qua, là dự án quy mô lớn nhất ở đây.

Trung tá Poole  kêu gọi Trung Quốc “ngưng ngay chương trình xây đảo nhân tạo, thực hiện các sáng kiến ngoại giao nhằm khuyến khích tất cả các bên kiềm chế đối với những hành động tương tự”.

Theo IHS Jane’s, động thái này của Bắc Kinh nhằm để các nước liên quan từ bỏ tuyên bố chủ quyền và tạo cho Trung Quốc một vị thế đàm phán mạnh về tranh chấp lãnh thổ.

Q.M (theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.