Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật tại Eo biển Đài Loan

30/07/2022, 08:12

Truyền thông nhà nước dẫn thông báo của Chính phủ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật tại Eo biển Đài Loan.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận sẽ diễn ra ngày hôm nay (30/7). Thông báo của Chính phủ Trung Quốc được đưa ra ngày 28/7 nhưng đến ngày 29/7 truyền thông nhà nước Trung Quốc mới đưa tin.

Thông tin này làm gia tăng quan ngại khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có kế hoạch tới Đài Loan.

Cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ có phạm vi giới hạn và diễn ra ở ngoài khơi đảo Bình Đàm thuộc tỉnh Phúc Kiến, cách bờ biển Đài Loan khoảng 120 km.

Thông báo của Chính phủ Trung Quốc nêu rõ: “Cuộc tập trận bắn đạn thật... diễn ra từ 8h00 tới 21h00 (7h00-20h00 theo giờ Hà Nội), cấm toàn bộ phương tiện đi vào vùng biển này”.

img

Ảnh minh hoạt một cuộc tập trận bắn đạn thật

Chính quyền Mỹ vẫn chưa xác nhận hoặc phủ nhận những thông tin cho rằng bà Pelosi - 1 đồng minh quan trọng của Tổng thống Joe Biden và người có thứ tự kế nhiệm thứ 2 với vị trí Tổng thống trong trường hợp khẩn cấp, sẽ dừng chân ở Đài Loan trong chuyến công du châu Á.

Bà Pelosi cũng không đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về kế hoạch này.

Về phía Đài Loan, hòn đảo này vừa kết thúc cuộc diễn tập quân sự và báo động phòng không thường niên kéo dài khoảng 1 tuần để tăng cường chuẩn bị trong trường hợp Trung Quốc có hành động quân sự.

img

Binh sỹ lực lượng phòng vệ Đài Loan và cảnh sát hướng dẫn người dân sơ tán

Từ thứ 2 đến thứ 5, liên tục có tiếng chuông báo động vang khắp hòn đảo. Hoạt động này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về việc cần làm khi xảy ra tấn công từ trên không.

Cùng lúc, các lực lượng phòng vệ trên đất liền, trên không và trên biển của Đài Loan thực hiện các cuộc tập trận Han Kuang thường niên mô phỏng phản ứng trước một hành động quân sự từ Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và tuyên bố sẽ thống nhất, kể cả phải dùng vũ lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.