Thế giới

Trung Quốc tố Mỹ dùng kế "ly gián" trên Biển Đông

31/05/2015, 11:22

Trước những động thái cứng rắn của Mỹ, Trung Quốc đuối lý tố Mỹ dùng kế "ly gián" trên Biển Đông.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đô
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng, quy mô và tốc độ xây đảo của Trung Quốc là chưa từng có, vượt cả các nước có tuyên bố chủ quyền gộp lại. Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông không "phù hợp" với quy tắc và quy phạm quốc tế. Mỹ quan ngại sâu sắc trước nguy cơ quân sự hoá đối với các đảo và bãi đá Biển Đông cũng như rủi ro dẫn đến phán đoán sai và xung đột. Ông Carter cũng nhấn mạnh rằng nhân tạo không thể gọi là chủ quyền. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động cải tạo trái phép những bãi cạn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.Máy bay do thám P-8 của Hải quân Mỹ cùng một số phóng viênCNN đã tiếp cận khu vực Trung Quốc đang tổ chức xây dựng trái phép.

Về việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 30/5 lập tức phản ứng rằng Trung Quốc đã chú ý đến những lời nói của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Trong khi các hành động xây đảo, xây ngọn hải đăng ở Trường Sa của Trung Quốc rõ ràng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam, nhưng bà Hoa Xuân Oánh lại lớn tiếng tố Mỹ phớt lờ cái gọi là "lịch sử, pháp lý và thực tế" dù không đưa ra được bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào. "Mỹ nói này nói nọ đối với chủ quyền và quyền lợi đã được hình thành từ lâu của Trung Quốc tại Biển Đông, kích động và ly gián, tiến hành chỉ trích hoạt động xây dựng đảo và bãi đá bình thường và hợp lý của Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này", bà Hoa Xuân Oánh ngang ngược tuyên bố.

Mỹ sẽ bán vũ khí sát thương cho Việt Nam?

Bên lề Đối thoại Shangri-La, Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ kêu gọi Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam “càng sớm càng tốt”.

Bởi theo ông, Việt Nam cần phải trang bị khả năng quân sự thêm nữa để phòng tránh những “hành vi hung hăng” của Trung Quốc trên vùng biển đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

“Chúng tôi muốn được thấy, Việt Nam sở hữu khả năng quân sự mạnh mẽ, đặc biệt trong vũ khí phòng vệ, để có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc” – ông McCain nói thêm.

Dù tuyên bố vậy, ông McCain cho hay, trong trường hợp lệnh cấm vận hàng chục năm tuổi được dỡ bỏ hoàn toàn, vẫn còn nhiều hạn chế lớn đối với những loại vũ khí mà Mỹ có thể bán cho Việt Nam. 

Hình ảnh Trung Quốc gia tăng xây dựng, bồi đắp đảo
Hình ảnh Trung Quốc gia tăng xây dựng, bồi đắp đảo

 Cũng theo ông McCain, hành động khiêu khích của Trung Quốc không phải tình cờ. “Khủng hoảng trong khu vực Biển Đông là khả năng ai trong chúng ta cũng có thể nhận thấy. Nhưng tôi lạc quan rằng, khi một ASEAN đoàn kết trở thành đối tác với Mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn khả năng xung đột xảy ra. Chúng tôi tin rằng những hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc không phải là tình cờ; thực chất nó là nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực, một cách đơn phương, cưỡng chế và trắng trợn coi thường quan điểm của các nước láng giềng trong khu vực”, Thượng nghĩ sĩ Mỹ nhận định.

Ông Jonh McCain cũng tin rằng Trung Quốc sẽ còn tiếp diễn những hành động gây bất ổn này cho đến khi nào họ nhận ra cái giá họ phải trả cho những hành vi đó đắt hơn lợi ích mà họ nhận được.

“Chúng ta có thể tin: Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter rằng - chúng ta có thể bay tới bất cứ đâu, di chuyển tới bất cứ khu vực nào trong vùng biển quốc tế - chính là một lời cam kết”, ông Mac Cain nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, Mỹ tích cực giúp đỡ Philippines nước đồng minh của họ trong khu vực Đông Nam Á tăng cường khả năng hải quân, cũng như thúc đẩy hợp tác quân sự với Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia nhằm đối trọng với sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Châu Á.

Việt Nam yêu cầu dừng ngay các hoạt động xây dựng trên Hoàng Sa và Trường Sa

 Liên quan đến việc Trung Quốc thông báo tổ chức lễ động thổ xây dựng trái phép hai hải đăng cao 50 m với đường kính 4,5 m ở bãi đá Châu Viên và bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử để chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Hành động nêu trên của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam cũng như vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu dừng ngay các hoạt động xây dựng trên Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là công ước của LHQ về luật Biển 1982 cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.