Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tố Nhật làm xáo trộn Biển Đông

19/09/2016, 17:32
image

Ngày 19/9, Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản cố tình làm xáo trộn tình hình Biển Đông.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh Burke của M

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh Burke của Mỹ trao đổi thông tin với tàu của lực lượng Phòng vệ Nhật trong cuộc huấn luyện song phương trên Biển Đông ngày 21/4/2015

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) cho biết, nhiều nước trong khu vực đã đạt được đồng thuận rằng tình hình Biển Đông cần phải được giải quyết thông qua đàm phán giữa các bên liên quan. Trung Quốc và các nước Châu Á cần duy trì ổn định và hòa bình chung tại đây.

“Trong khi đó, hãy xem kết quả của việc Nhật Bản đang ném những thứ gây bất ổn trong khu vực, cố làm xáo trộn tình hình Biển Đông dưới vỏ bọc hành động vì cộng đồng quốc tế” - ông Lục nói.

Hành động của Nhật đơn giản nhằm kéo các nước ra xa nhau nhưng đã thất bại trong việc kêu gọi các nước khác nhìn nhận quan điểm của họ. “Trung Quốc kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và lợi ích trên biển” - ông Lục khẳng định.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc Châu Á - Nhật Bản và Trung Quốc vốn bị phủ bóng trước các cuộc tranh luận liên quan tới tranh chấp trên biển Hoa Đông. Mới đây, quan hệ hai nước ngày càng gay gắt khi Nhật Bản cam kết giúp tăng cường khả năng bảo vệ bờ biển của các nước chia sẻ tuyến đường thủy nhộn nhịp trên Biển Đông

>>>Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.