Thế giới

Trung Quốc trả đũa Mỹ, tăng thuế 128 mặt hàng

03/04/2018, 14:14

Theo Tân Hoa xã, ngày 2/4 Trung Quốc đã áp đặt mức thuế quan mới cho 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ...

33

Cán cân thương mại Mỹ - Trung Quốc đang nghiêng về phía Trung Quốc.

Ủy ban Thuế Hải quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã quyết định áp thuế 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm trái cây và mức thuế quan 25% đối với 8 mặt hàng nhập khẩu bao gồm thịt lợn Mỹ.

Việc tăng thuế này được đưa ra sau vài tuần khẩu chiến và dọa nạt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục phàn nàn về tình trạng cán cân thương mại Mỹ - Trung nghiêng về phía Trung Quốc và đe dọa sẽ hành động để giảm thâm hụt thương mại.

Trong tuần này, chính quyền Mỹ dự định cũng sẽ công bố danh sách đánh thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm gây áp lực để Trung Quốc thay đổi cách thức đầu tư và sở hữu trí tuệ. Danh sách các mặt hàng với tổng trị giá hàng năm lên tới 60 tỷ USD được dự kiến ​​nhằm vào các sản phẩm công nghệ cao và có thể sẽ có hiệu lực sau hơn 2 tháng nữa.

Theo Mục 301 của Luật Thương mại Mỹ năm 1974, Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã tìm cách chiếm dụng hợp lý các tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ thông qua các yêu cầu liên doanh, các quy tắc cấp phép công nghệ không công bằng, mua các công ty công nghệ của Mỹ bằng ngân sách Nhà nước hoặc trộm cắp công nghệ.

Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc và đe dọa sẽ trả đũa mọi khoản thuế của Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt thương mại của riêng họ, với các mục tiêu tiềm năng như đậu nành, máy bay hoặc thiết bị công nghiệp nặng của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.