Thế giới giao thông

Trung Quốc tranh cãi an toàn đường thủy sau thảm họa chìm tàu

05/06/2015, 03:09

Nhiều năm gần đây, Trung Quốc đã siết chặt những quy định về an toàn vận tải đường thủy, nhưng tai nạn thảm khốc...

101
Nhân viên cứu hộ nằm trên phần nổi của con tàu để nghe ngóng tiếng nạn nhân kêu cứu

Tai nạn nghiêm trọng nhất trong 70 năm

Đội cứu hộ hơn 4.600 người, trong đó có hơn 200 thợ lặn được huy động chạy đua với thời gian, kể cả ban đêm để tìm kiếm người còn sống sót trong điều kiện thời tiết xấu, dòng nước đục. Theo Reuters, các đội cứu hộ tìm được 33 người, trong đó 19 người thiệt mạng, 14 người sống sót.

Cũng theo hãng tin này, Trung Quốc chưa chứng kiến thảm họa nào tương tự như thế này trong gần 70 năm qua. Thậm chí, giới chức nước này khẳng định, quy định an toàn của họ còn nghiêm ngặt hơn kể từ vụ chìm phà Sewol xảy ra năm ngoái tại Hàn Quốc khiến hơn 300 người thiệt mạng. Theo số liệu điều tra ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn, tàu Ngôi sao phương Đông (sức chứa hơn 500 người) chở 458 hành khách là không quá tải và có đủ áo phao cần thiết trên tàu. Con tàu này cũng mới qua kiểm tra tại Trùng Khánh trước khi khởi hành chuyến đi định mệnh tới TP Nam Kinh.

Giáo sư James Hu đến từ Đại học hàng hải Thượng Hải cho biết: “So số vụ tai nạn với lượng hành khách vận chuyển bằng đường thủy nội địa và khu vực gần bờ biển tại Trung Quốc, tôi nghĩ, tình hình an toàn đường thủy của Trung Quốc không có gì nghiêm trọng. Tôi đã gặp nhiều chuyên gia đến từ Nhật, Hàn Quốc và chúng tôi đều đồng quan điểm, quy định quản lý và đảm bảo an toàn tàu chở khách của Trung Quốc chặt chẽ và luôn được thực thi nghiêm túc nhất”. Cũng theo ông Hu, Chính phủ đưa ra quy định toàn diện trên mọi khía cạnh, từ tiêu chuẩn chế tạo tàu đến hạn chế độ tuổi của tàu, chất lượng thủy thủ đoàn. Riêng khu vực sông Dương Tử, Ban An toàn Đường thủy Changjiang chịu trách nhiệm quản lý 1/3 chiều dài dòng sông Dương Tử, với khoảng 60 nghìn con tàu qua lại mỗi năm cho biết, năm ngoái xảy ra 16 sự cố liên quan tới tàu sông khiến 32 người chết/mất tích.

6/10 tàu qua sông Dương Tử có vấn đề về an toàn

Tuy nhiên, nhiều nhà điều tra Trung Quốc lại có quan điểm ngược lại: Họ phát hiện ra, số tàu du lịch cỡ lớn như Ngôi sao Phương Đông gặp vấn đề về an toàn ngày càng tăng. Năm 2013, Cơ quan Hàng hải Nam Kinh cho biết, 6/10 tàu du lịch đi qua sông Dương Tử có vấn đề về an toàn. Chẳng hạn, thủy thủ đoàn không biết cách mặc áo phao cứu sinh, không thông báo hành khách chú ý khi tàu vào bờ. Cũng trong năm 2013, một phà chở 425 hành khách đột ngột bốc cháy, tuy nhiên sớm được kéo vào bờ và không có người bị thương.

Hiện, khu vực tìm kiếm trên sông Dương Tử đã được mở rộng lên đến 220 km về phía hạ lưu. Các chuyên gia cứu hộ dự đoán, nhiều thi thể có thể đã bị cuốn xa nơi tàu chìm. Ba trong số các thi thể được tìm thấy cách địa điểm xảy ra vụ tai nạn 50 km. Hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chia làm ba lực lượng. Lực lượng thứ nhất, cắt mở một phần thân tàu để đưa các thợ lặn vào trong. Lực lượng thứ hai, sẽ tập trung vào việc cứu hộ dưới nước, tìm kiếm trong khoang của phần con tàu bị chìm. Lực lượng thứ ba, sẽ tìm kiếm phần hạ lưu.

Không chỉ vậy, khảo sát các công ty vận tải tàu biển trên sông Dương tử cho thấy, 63% công ty gặp khó khăn trong việc tuyển dụng thủy thủ chất lượng cao, có kinh nghiệm. Lý do chính là lương thấp - thuyền trưởng thường chỉ nhận khoảng 7.000 NDT (tương đương 1.100 USD)/tháng). Do đó, một nửa các công ty phải tới tận những vùng sâu, vùng xa, quê nghèo để tuyển thành viên thủy thủ đoàn.

Vụ tai nạn vừa qua một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo về an toàn vận tải nội địa trên thế giới nói chung, khu vực Đông Á nói riêng. Mới cách đây 6 tuần, Cơ quan Hàng hải Quốc tế tổ chức Hội nghị tăng tường quy định đối với tàu chở khách phục vụ các tuyến nội địa tại Manila (Philippines) với sự tham gia của đông đảo quan chức cấp cao ngành vận tải đường thủy trên thế giới, trong đó chủ yếu là các nước Đông Á. Kết thúc, hội nghị đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh việc cần thiết phải tăng cường an toàn tàu chở khách trên các tuyến hành trình nội địa ở một số nước trên thế giới. Giáo sư về an toàn đường thủy tại Đại học Strathclyde ở Glasgow, Vương quốc Anh - ông Dracos Vassalos cho biết: “Ở một số nước, hầu hết tàu du lịch nội địa còn không có cả những quy định cơ bản về an toàn. Nếu nâng cao được tiêu chuẩn an toàn đường thủy nội địa, chúng ta sẽ cứu thêm được nhiều mạng người hơn nữa”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.