Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc triển khai siêu tên lửa, muốn nuốt trọn Đài Loan?

21/03/2017, 06:18
image

Đài Loan cho rằng việc Trung Quốc triển khai tên lửa DF-16 là hành động chuẩn bị tấn công vùng lãnh thổ này.

TQQQ

Tên lửa DF-16 trong một cuộc diễu hành tại Bắc Kinh.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan ngày 20/3 đã nhấn mạnh việc Trung Quốc cho triển khai DF-16, tên lửa đạn đạo tầm trung hiện đại nhất của nước này là động thái nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan, theo South China Morning Post.

Cụ thể, theo ông Feng Shih-kuan, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan, lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc đã cho triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16 nhằm tăng sức mạnh quân sự cũng như giúp Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc tấn công Đài Loan.

Tuy nhiên, quan chức này đã không tiết lộ cụ thể về việc Trung Quốc đã cho triển khai các tên lửa DF-16 ở đâu. 

Tên lửa DF-16 được Trung Quốc công khai lần đầu tiên trong lễ diễu binh hồi năm 2015. Tên lửa này có tầm bắn lên tới 1.000 km và có thể tấn công các vị trí ở Đài Loan, Philippines, đảo Okinawa ở Nhật Bản - nơi đặt một số căn cứ quân sự của Mỹ. 

Loại tên lửa chiến lược này cũng đã xuất hiện trong một video được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải hồi tháng trước với các tên lửa được đặt trên một phương tiện vận chuyển 10 bánh đang được triển khai tại một vùng rừng giữa cuộc tập trận quân sự.

Xem thêm video:

Theo ông Feng, Trung Quốc không ngừng tăng cường năng lực chiến đấu và hiện đại hóa vũ khí kể từ năm ngoái. Ngoài ra, Trung Quốc cũng liên tiếp có những hành động "đe dọa” Đài Loan khi mà Bắc Kinh cho tiến hành tới 6 cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Trong những cuộc diễn tập này, lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc đã đi qua không phận và hải phận của Đài Loan. 

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc không ngừng dậy sóng sau khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo của Đài Loan vào tháng 5/2016. 

Đặc biệt, Bắc Kinh còn cho thấy lập trường quân sự cứng rắn đối với hòn đảo này sau cuộc điện đàm giữa bà Thái Anh Văn với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái.

Từ lâu nay, Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ dùng vũ lực để sáp nhập hòn đảo vào đại lục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.