Thế giới

Trung Quốc triển khai xe tăng hạng nhẹ tại vùng núi giáp Ấn Độ

31/12/2018, 08:22

Quân đội Trung Quốc xác nhận việc triển khai xe tăng hạng nhẹ Type-15 mới tại khu vực cao nguyên Tây Tạng.

xe tăng hạng nhẹ Type-15 1

Xe tăng hạng nhẹ Type-15 thế hệ mới của Trung Quốc

Xe tăng hạng nhẹ thế hệ mới của Trung Quốc đã được đưa vào hoạt động, trong bối cảnh quân đội nước này tìm cách tăng cường khả năng chiến đấu ở những khu vực đồi núi.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP), các nhà phân tích quân sự cho biết xe tăng hạng nhẹ Type-15 có khả năng cơ động tốt hơn so với xe tăng khác mà PLA đang sử dụng. Loại xe này sẽ giúp tăng cường khả năng chiến đấu ở các khu vực cao nguyên, miền núi như Tây Tạng.

Quân đội Trung Quốc (PLA) rất kín tiếng về quá trình phát triển cũng như thử nghiệm xe tăng hạng nhẹ Type-15 và đây là lần đầu tiên việc triển khai loại xe tăng này được PLA xác nhận. Mô hình của phương tiện chiến đấu này từng được trưng bày tại một triển lãm ở Bắc Kinh về chủ đề 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân, cho biết điểm nhấn trong việc xây dựng quân đội Trung Quốc là đổi mới và phát triển bền vững.

“Chúng tôi đang theo kế hoạch tổng thể và tập trung vào các thiết bị chính, chúng tôi đã đạt được những thành tựu lớn trong việc xây dựng thiết bị. Đối với xe tăng hạng nhẹ Type-15, theo thông tin của tôi, loại phương tiện chiến đấu này đã được bàn giao cho quân đội”, ông Dương tuyên bố.

Người phát ngôn Dương Vũ Quân nói thêm rằng, trong 40 cải cách và mở cửa, quân đội Trung Quốc đã nỗ lực xây dựng một hệ thống thiết bị thông tin hóa trên máy tính.

Quá trình phát triển Type-15 được tiết lộ vào năm 2016, khi hình ảnh về một loại xe tăng mới thử nghiệm ở gần khu vực Tây Tạng được đăng trên các trang mạng Trung Quốc.

Type-15 được thiết kế để hoạt động ở khu vực rừng núi và địa hình gồ ghề, với động cơ công suất 1.000 mã lực và nhẹ hơn các xe tăng chiến đấu chủ lực khác của PLA.

Xe tăng này được trang bị pháo 105 mm có thể bắn đạn xuyên giáp, phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo, cũng như hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại có khả năng “săn lùng – tiêu diệt”, tương tự các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại trên thế giới.

Do trọng lượng nhẹ, Type-15 có khả năng cơ động tốt trên những khu vực mà xe tăng chiến đấu chủ lực khó tiếp cận. Khả năng này được đánh giá vượt trội hơn xe tăng T-72 và T-90 của Ấn Độ, vốn không thể hoạt động được ở khu vực núi cao gần Tây Tạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.