Thời sự Quốc tế

Trung Quốc triệu tập Đại sứ Nhật, họp khẩn trong tối vì vấn đề Đài Loan

02/12/2021, 08:50

Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh để họp khẩn ngay trong tối 1/12.

Nguyên nhân là vì cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có phát ngôn khẳng định cả Mỹ và Nhật đều sẽ không đứng yên nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Trong cuộc họp khẩn với Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Shui Hideo, Trợ lý Ngoại trưởng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích bình luận của ông Abe là sai lầm và vi phạm quy tắc cơ bản trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo bà Hoa, với lời bình luận đó, ông Abe đã công khai “thách thức về chủ quyền của Trung Quốc và ngang nhiên ủng hộ các lực lượng đòi ly khai tại Đài Loan”.

img

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh - Reuters

Nữ phát ngôn viên khẳng định, “Trung Quốc kiên quyết phản đối bình luận của ông Abe” và đã đưa ra những bình luận nghiêm túc với phía Nhật Bản.

Trước đó 1 ngày, tại hội nghị do Viện Nghiên cứu chính sách (INPR) của Đài Loan, ông Abe khẳng định mọi hành động tấn công quân sự với Đài Loan đều đặt ra mối đe doạ nghiêm trọng với Nhật Bản.

Ông Abe lưu ý, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo Sakishima và đảo Yonaguni chỉ cách Đài Loan chưa đến 100km.

“Tình huống khẩn cấp ở Đài Loan cũng là tình huống đáng báo động của Nhật Bản, do đó là khẩn cấp đối với liên minh Mỹ - Nhật. Những người ở Bắc Kinh, cụ thể là Chủ tịch Tập Cận Bình, đừng bao giờ hiểu sai về vấn đề này”, ông Abe nói.

Ông Shinzo Abe đã từ chức Thủ tướng Nhật Bản từ năm ngoái nhưng đang là Chủ tịch Đảng dân chủ tự do cầm quyền và vẫn có ảnh hưởng với nội bộ đảng lớn nhất tại Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.