Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Trump đang chuyển “miếng khoai tây nóng” cho Biden

18/12/2020, 11:34

Báo Trung Quốc tuyên bố rằng chiến tranh thuế không tác dụng với Trung Quốc dù là Trump hay Biden làm Tổng thống Mỹ.

img

Ông Robert Lighthizer.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Anh Reuters, Đại diện Thương mại sắp mãn nhiệm của Mỹ Robert Lighthizer đã tìm cách bảo vệ cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều năm của Mỹ với Trung Quốc, thậm chí, ông Lighthizer còn gợi ý rằng chính quyền sắp tới của Joe Biden nên giữ nguyên mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và "giữ chân người Trung Quốc trong lửa" khi nhắc đến hiệp định thương mại giai đoạn một giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Theo tờ báo của Trung Quốc, “không có gì ngạc nhiên khi Lighthizer, người đã giám sát cuộc chiến thương mại gay gắt của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc trong 4 năm qua và đóng vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán toàn diện cho hiệp định thương mại, muốn biện minh cho những gì ông Joe Biden đã chỉ trích là "gây tổn hại, liều lĩnh và thảm khốc", khi cách tiếp cận Trung Quốc dưới thời Trump đang đối mặt với không những thách thức pháp lý ngày càng tăng mà còn cả sự giám sát của công chúng ở Mỹ”.

Tuy nhiên, báo Trung Quốc cho rằng, quyền tự vệ của đại diện thương mại Mỹ đã thể hiện sự thiếu vắng của các giải pháp hỗ trợ cụ thể.

Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh rằng, thực tế là dù cuộc chiến thương mại có thể thỏa mãn về mặt chính trị đối với một số nhóm chống Trung Quốc cấp tiến trong xã hội Hoa Kỳ, nhưng cuộc chiến thuế quan không có tác dụng làm chệch hướng sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc, như Hoa Kỳ dự định.

Ý định của Mỹ, theo trang báo Trung Quốc, cũng không mang lại bất kỳ đòn bẩy hay lợi ích bổ sung nào cho nền kinh tế Mỹ. Thay vào đó, những gì nó đã làm đã gây tổn hại cho chính các doanh nghiệp và người tiêu dùng Hoa Kỳ, vì họ bị chính phủ của họ buộc phải trả thêm tiền cho hàng hóa xuất sứ từ Trung Quốc.

Kể từ khi Mỹ áp thuế trừng phạt đối với tổng số sản phẩm Trung Quốc trị giá 370 tỷ USD bắt đầu từ tháng 7/2018, chúng đã khiến các nhà nhập khẩu Mỹ thiệt hại 71,6 tỷ USD, theo hãng tin Reuters, trích dẫn dữ liệu được Hải quan Mỹ công bố.

Trong khi Trump tính những khoản thuế này là như mộ khoản thu nhập tăng thêm cho Bộ Tài chính Mỹ, chúng lại các khoản do các doanh nghiệp và người tiêu dùng Hoa Kỳ phải móc hầu bao.

Chính vì lý do đó, hơn 3.000 doanh nghiệp Mỹ, bao gồm các tập đoàn lớn như Tesla và Ford Motors, đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ về cái mà họ gọi là thuế quan "bất hợp pháp". Một số cho rằng "cuộc chiến thương mại không giới hạn" đã ảnh hưởng đến lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều quan trọng là chỉ ra rằng một ban hội thẩm của WTO đã phán quyết rằng rào cản thuế quan của Hoa Kỳ đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Đáng chú ý, theo nhấn mạnh của Thời báo Hoàn Cầu, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã chỉ đích danh ông Lighthizer và cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới trong các vụ kiện của họ.

“Trong khi Lighthizer tỏ rõ thái độ coi thường WTO, quan chức này cần phải nhận thức được sự phản đối rộng rãi trong nước của Hoa Kỳ đối với thuế quan và những hậu quả tiềm tàng từ các vụ kiện.

Do đó, bằng cách thúc giục chính quyền Biden giữ nguyên mức thuế, Lighthizer dường như sẽ chuyển “miếng khoai tây đang nóng” cho chính quyền mới của Hoa Kỳ” – trang báo điện tử của tờ Nhân Dân nhật báo viết.

Theo báo Trung Quốc, Lighthizer dường như cũng biết sự kém hiệu quả của hình thức thuế quan, vì khi bảo vệ cách tiếp cận, ông này nhấn mạnh quan điểm chính trị của việc giữ thuế quan, khi nói rằng "nếu bạn thấy thuế quan biến mất, đó là tín hiệu cho thấy chúng tôi không nghiêm túc trong việc coi Trung Quốc là một đối thủ chiến lược."

“Sự thấu hiểu đó dường như đã hình thành một logic xoắn trong giới chính trị Hoa Kỳ, nơi mà vẻ cứng rắn với Trung Quốc là điều quan trọng nhất trong khi chi phí và thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ hay các nền kinh tế khác không quan trọng. Nếu Biden nhượng bộ trước áp lực để tiếp tục cách tiếp cận đó, điều đó sẽ không có lợi cho bất kỳ ai - không phải Trung Quốc, không phải Mỹ và chắc chắn không phải thế giới.

Joe Biden, người đã tham gia chính trường Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ, phải nhận thức được điều đó. Nhưng cho đến nay, ông dường như đang đi sai hướng, như chính trị gia này đã từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng ông sẽ không thực hiện "động thái loại bỏ ngay lập tức" đối với thuế quan nhằm vào Trung Quốc. Biden được cho là cũng sẽ thành lập một mặt trận thống nhất với các đồng minh chống lại Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, các quan chức nhất quán nói rằng họ sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng và hợp tác cùng có lợi với Mỹ. Bắc Kinh đã tiếp tục thực hiện thỏa thuận giai đoạn một bằng cách mua số lượng ở mức kỷ lục các hàng hóa nông nghiệp của Hoa Kỳ, bất chấp đại dịch COVID-19.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ ngừng thực hiện thỏa thuận sau khi Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng, vì vậy đề xuất của Lighthizer về việc “giữ chân người Trung Quốc trong lửa ở Giai đoạn 1" không chỉ là không cần thiết mà còn có thể phản tác dụng đối với việc tiếp tục thực hiện thỏa thuận khó giành được” – Thời báo Hoàn Cầu cho hay.

Cuối cùng, trang báo này kết luận rằng: “Nếu có một điều có thể học được về Trung Quốc từ cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều năm, thì đó: Bắc Kinh sẽ không bao giờ nhượng bộ cái gọi là áp lực và tinh thần tối đa. Trung Quốc có sự tự tin và khả năng đối phó với bất kỳ cuộc xâm lược tiềm tàng nào từ Mỹ.

Bất chấp chiến tranh thương mại, nền kinh tế Trung Quốc vẫn nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới và dự kiến ​​sẽ là nền kinh tế G20 duy nhất tăng trưởng trong năm nay; Thương mại của Trung Quốc tiếp tục sôi động trong bối cảnh đại dịch, với thặng dư đạt mức cao kỷ lục 75,43 tỷ USD trong tháng 11.

Trung Quốc mới chỉ mở rộng thị trường toàn cầu bằng cách tiếp tục “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”, ký kết hiệp ước thương mại lớn nhất thế giới - RCEP và thúc đẩy nhiều thỏa thuận hơn, bao gồm cả thỏa thuận đầu tư sâu rộng với Liên minh châu ÂU (EU)”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.