Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc từ chối cho tàu chở than của Triều Tiên dỡ hàng

16/02/2017, 13:15
image

Sở dĩ Trung Quốc không cho phép dỡ hàng vì than đá Triều Tiên chứa thuỷ ngân cao vượt quá mức cho phép.

Một tàu chở than của Triều Tiên

Hình ảnh một tàu chở than của Triều Tiên.

Ngày 15/2, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết, Trung Quốc từ chối cho phép một tàu chở than của Triều Tiên dỡ hàng trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa thử nghiệm tên lửa đạn đạo, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Theo đó, khoảng 16.295 tấn than đá ước tính khoảng 1 triệu USD của Triều Tiên đã bị từ chối, không được phép dỡ dàng tại cảng biển Wenzhou, tỉnh Zhejiang, Trung Quốc sẽ được đưa trở về cảng Nampo của Triều Tiên. Theo nguồn tin này, sở dĩ Trung Quốc không cho phép dỡ hàng vì than đá Triều Tiên chứa thuỷ ngân cao vượt quá mức cho phép.

Tuy nhiên, vì vụ việc xảy ra vào ngày 13/2, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo tầm trung nên các nhà quan sát cho rằng, có khả năng, Trung Quốc dùng hành động này thể hiện thái độ không hài lòng với các động thái phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trao đổi than đá là một trong những nguồn thu chính của Triều Tiên và đang gặp khó khăn vì các lệnh trừng phạt kinh tế và cô lập quốc tế sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Hầu hết than đá từ Triều Tiên đều xuất sang Trung Quốc.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.