Thời sự Quốc tế

Trung Quốc từ chối xin lỗi, nói Thủ tướng Australia “phải biết xấu hổ”

01/12/2020, 08:54

Căng thẳng Trung Quốc - Australia về bức ảnh đăng trên mạng xã hội của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục gia tăng.

img
Bà Hoa Xuân Oánh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ yêu cầu của Thủ tướng Australia Scott Morrison về một lời xin lỗi từ Trung Quốc liên quan đến một hình ảnh kèm chú thích được một người phát ngôn khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc (ông Triệu Lập Kiên) đăng trên tài khoản Twitter chính thức cho thấy cảnh một binh sĩ Australia cầm dao găm đang ở trong tư thế cắt cổ một đứa trẻ.

Bà Hoa Xuân Oánh nói rằng chính phủ Australia nên cảm thấy xấu hổ vì việc các binh sỹ của nước này đã sát hại thường dân Afghanistan.

Trong khi đó, truyền thông của Trung Quốc đã thể hiện sự bênh vực với ông Triệu Lập Kiên khi dẫn lời giới quan sát của nước này cho rằng "động thái của ông Scott Morrison nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi hành động vô nhân đạo của Australia ở Afghanistan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó vào hôm thứ Hai đã đăng tải một phim một hình ảnh châm biếm có cảnh một người lính Australia giết một đứa trẻ. Ông Triệu bình luận rằng: "Bị sốc trước việc binh lính Australia sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan. Chúng tôi cực lực lên án những hành vi như vậy và kêu gọi họ phải chịu trách nhiệm.".

img
Ông Triệu Lập Kiên.

Một báo cáo hôm thứ Hai của công ty Phát thanh Truyền hình Australia, ông Morrison đang yêu cầu chính phủ Trung Quốc xóa dòng tweet này.

Thủ tướng Australia Morrison nói rằng chính quyền nước này đang tìm kiếm lời xin lỗi từ chính phủ Trung Quốc, đồng thời tuyên bố rằng bức biếm họa là giả và Trung Quốc nên "cảm thấy xấu hổ" về điều đó.

Các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng “đây là một hình ảnh châm biếm nổi tiếng dùng để lên án việc binh lính Australia bị cáo buộc giết hại tù nhân và dân thường vô tội ở Afghanistan. Việc ông Triệu Lập Kiên sử dụng hình ảnh này để kêu gọi điều tra vấn đề là hợp lý, trong khi yêu cầu của Morrison là vô lý và xảo quyệt”.

Chen Hong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Australia tại Đại học Sư phạm Hoa Đông ở Thượng Hải, nói với Thời báo Hoàn cầu hôm thứ Hai rằng vụ giết hại 39 thường dân Afghanistan vô tội và không vũ trang bởi binh lính Australia là vô nhân đạo và bị Trung Quốc và phần còn lại của cộng đồng quốc tế lên án.

Ông Chen cáo buộc rằng, việc Thủ tướng Australia Morrison yêu cầu một lời xin lỗi từ Trung Quốc “là một thủ đoạn nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi những tội ác của Australia ở Afghanistan”.

Theo lời ông Chen, động thái của ông Morrison có thể khiến quan hệ song phương Trung Quốc - Australia tiếp tục đi xuống.

Quân đội Australia gần đây đã công bố một báo cáo nêu chi tiết các tội ác chiến tranh mà các lực lượng Australia đang phục vụ tại Afghanistan gây ra, bao gồm nhiều vụ việc liên quan đến việc giết hại tù nhân và dân thường vô tội.

Bà Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp tổ chức hôm thứ Hai, đã liệt kê một số ví dụ nổi lên từ báo chí và báo cáo quân sự, bao gồm việc binh lính Australia bắn những người đàn ông và trẻ em trai trưởng thành theo nhóm, bịt mắt họ và cắt cổ, nhét hai cậu bé 14 tuổi vào bao sau khi cắt cổ và ném họ xuống sông. Ngoài ra, binh sỹ Australia còn buộc những tân binh phải bắn tù nhân để coi đó như một màn "thực hành".

img
Thủ tướng Australia Scott Morrison.

"Có hợp lý không khi giết hại những thường dân vô tội của Afghanistan một cách tàn nhẫn?, nhưng lại không hợp lý để những người khác lên án tội ác dã man như vậy ư?" – bà Hoa Xuân Oánh nói.

Việc Thủ tướng Australia Morrison yêu cầu một lời xin lỗi từ Trung Quốc đối với dòng tweet của ông Triệu Lập Kiên cũng gây ra phản ứng dữ dội từ tác giả của bức ảnh - ông Wuheqilin.

Tác giả Wuheqilin cho rằng ông “rất ngạc nhiên trước phản ứng mạnh mẽ của thủ tướng Australia đối với bức ảnh hoạt dọa dựa trên sự thật”.

Wuheqilin nói: “Sự phẫn nộ của Morrison không nên nhắm vào ông Triệu Lập Kiên hay tôi, mà là tội ác của những người lính Australia ở Afghanistan”.

Wuheqilin kể lại rằng cảm hứng vẽ bức ảnh của ông nổi lên sau khi anh xem các phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin về các vụ giết người hồi đầu tháng, điều này làm ông “sốc” và “rùng mình”.

Vì vậy, Wuheqilin đã vẽ bức ảnh hoạt họa dựa trên các sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của công chúng đến tội ác của người Wuheqilin ở Afghanistan và kích hoạt nội tâm về các vụ án vô nhân đạo.

Quan hệ Trung Quốc-Australia ngày càng xấu đi. Australia đã nhiều lần sử dụng những lời nói và hành động thể hiện sự phản đối đối với các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm lớn của Trung Quốc, vốn được nhiều người coi là nguyên nhân sâu xa khiến mối quan hệ rơi xuống mức thấp nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.