Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tự nhận là "nạn nhân", tố Mỹ trước phán quyết của PCA

12/07/2016, 06:05

Hôm nay (12/7), theo dự kiến PCA sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

PCA-phan-quyet-vu-kien-bien-dong

Hôm nay (12/7), theo dự kiến PCA sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. (Ảnh minh họa)

Ngày 10/7, AFP đưa tin, Tòa trọng tài thường trực tại The Hague, Hà Lan (PCA) sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines.

Theo nguồn tin này, PCA sẽ ra phán quyết vào khoảng 11h ngày 12/7 theo giờ địa phương tức 16h ngày 12/7 theo giờ Việt Nam.

Trước đó, năm 2013, Tổng thống Philippines Benigno Aquino là người đã chủ trương đơn phương kiện Trung Quốc lên PCA nhằm bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh về "đường lưỡi bò".

Trong vòng 3 năm qua, Bắc Kinh nhiều lần phản đối và cho rằng PCA không đủ thẩm quyền tài phán. Cũng trong khoảng thời gian này, Trung Quốc đã đẩy nhanh việc xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa biển Đông.

Vài ngày gần đây, tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng khi truyền thông Trung Quốc "cổ vũ" chiến tranh ở khu vực này. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tiến hành tập trận tại biển Đông từ 5-11/7.

Theo giới phân tích Philippines, tân Tổng thống Duterte có chủ trương tìm kiếm sự "nhượng bộ" với Trung Quốc ở biển Đông. Vị này cũng nhiều lần ngỏ ý "muốn đàm phán, không muốn chiến tranh" với Bắc Kinh.

Trong khi đó, ngày 8/7, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay còn tuyên bố nước này có thể "chia sẻ tài nguyên với Trung Quốc tại khu vực tranh chấp" dù thắng kiện.

Trước phán quyết 1 ngày, Trung Quốc bất ngờ tự nhận là "nạn nhân" trong vụ kiện và cáo buộc Mỹ "đổ tiếng xấu". Nội dung này được Nhân dân Nhật báo đăng tải ngày 11/7.

Tờ này cũng buộc tội, Mỹ lợi dung vụ kiện nhằm ngăn chặn Trung Quốc trỗi dậy ở Đông Á và bác bỏ tính hợp pháp về phán quyết của PCA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.