Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tự tin chỉ 2 tháng là có vắc-xin phòng biến chủng Covid-19 mới

04/02/2021, 06:42

Trung Quốc tự tin sẽ có vắc-xin phòng các loại biến chủng virus mới đang gây lo lắng trên toàn thế giới.

img

Một người được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 tại Toronto, Canada

Ngày 3/2, tờ Thời Báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc dẫn lời chuyên gia vắc-xin tại Thượng Hải, ông Tao Lina, cho biết, nhiều nghiên cứu tại nước này chỉ ra, những biến chủng mới xuất hiện tại Anh và Nam Phi và Brazil không chỉ dễ lây nhiễm hơn các biến chủng khác từ 25-40% mà còn nguy hiểm hơn, bằng chứng là ngày càng có nhiều bệnh nhân nhiễm các chủng mới nhanh chóng chuyển biến tình trạng khẩn cấp.

Nhà nghiên cứu miễn dịch hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cảnh báo, những loại virus biến đổi này có thể gây ra tỉ lệ tái nhiễm cao đối với những người đã bị nhiễm các chủng virus Covid-19 ban đầu.

Trước đó, theo thông báo từ cơ quan y tế Anh, nhiều nhà nghiên cứu phát hiện 11 ca nhiễm tại Anh có liên quan tới một biến chủng hoàn toàn mới được gọi là E484K, biến đổi từ một virus biến chủng xuất hiện hồi tháng 12 - vốn là nguyên nhân khiến nước Anh hỗn loạn.

Chuyên gia vắc-xin Thượng Hải Tao Lina chỉ ra, các loại vắc-xin phòng Covid-19 hiện nay ít hiệu quả đối với biến chủng virus Covid-19 đang hoành hành tại Nam Phi nhưng ông khẳng định, những vắc-xin bất hoạt hoặc sử dụng công nghệ mRNA có thể được điều chỉnh để phù hợp với các biến chủng mới rất nhanh.

Tờ Global Times dẫn lời ông Shao Yiming, chuyên gia cố vấn hàng đầu về phát triển và nghiên cứu vắc-xin tại Trung Quốc cho biết, các vắc-xin bất hoạt mà nước này sản xuất có thể được điều chỉnh chỉ trong 2 tháng để phòng chống các biến chủng mới. Theo ông, các chuyên gia vắc-xin có thể điều chỉnh bằng cách tạo ra một phiên bản vắc-xin mới hoặc tiêm bổ sung thêm một mũi vắc-xin đã có sẵn.

Trên thế giới, nhiều nhà sản xuất vắc-xin như Moderna đã và đang nghiên cứu đưa thêm mũi tiêm bổ sung hoặc làm mới vắc-xin để đối phó với các loại biến chủng mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.