Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tức tốc yêu cầu các tập đoàn tích trữ năng lượng bằng mọi giá?

01/10/2021, 10:15

Nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành lệnh cho các doanh nghiệp năng lượng quốc doanh bằng mọi giá phải tích trữ nguồn cung cho mùa Đông tới.

Lệnh này được đưa ra trong cuộc họp khẩn trước đó giữa các quan chức và được đưa ra bởi Phó Thủ tướng Hàn Chính, người giám sát lĩnh vực năng lượng và sản xuất công nghiệp Trung Quốc, theo báo cáo của Bloomberg.

Những người cung cấp thông tin cho hãng Bloomberg cho biết, chính quyền Bắc Kinh sẽ không khoan nhượng với việc mất điện.

Cuộc họp khẩn phản ánh mức độ nghiêm trọng của vấn đề năng lượng ở Trung Quốc khi một số khu vực được cho là đã bị cắt điện cho ngành sản xuất công nghiệp, thậm chí một số khu dân cư bị mất điện đột ngột.

img

Một nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Cát Lâm, khu vực Đông Bắc Trung Quốc - ảnh tư liệu AP.

Theo Bloomberg, thị trường hàng hóa toàn cầu cũng đang cảm nhận rõ vấn để khủng hoảng năng lượng, với nhiều tin tức về sự thiếu hụt năng lượng đã thúc đẩy các cuộc hoạt động phản đối ở mọi lĩnh vực, từ sản xuất phân bón đến silicon.

Các doanh nghiệp năng lượng quyền lực thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc là State Power Investment Corp và China Energy Investment Corp, đã lên tài khoản WeChat vào tối thứ Năm (20 tháng 9) để khẳng định cam kết của họ với lệnh của chính phủ, hứa sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo nguồn cung cho mùa Đông sắp tới.

“Chúng tôi sẽ dốc toàn lực để chiến đấu trong cuộc chiến khó khăn về cung cấp năng lượng,” China Energy Investment Corp - công ty khai thác than hàng đầu của đất nước tỷ dân - cho biết trong một tuyên bố.

Theo báo cáo của hãng tin AP, việc cắt điện có thể gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa toàn cầu, bao gồm cả điện thoại thông minh.

Các doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Trung Quốc đại lục cũng bị ảnh hưởng.

Một số công ty Đài Loan đã bị chỉ trích gay gắt bởi Hsieh Chin-ho, một chuyên gia kinh doanh và giám đốc điều hành của Tạp chí Thịnh Vượng (Wealth Magazine), người nói rằng các công ty Đài Loan không dám lên tiếng phàn nàn về việc bị cắt giảm năng lượng hiện tại ở Trung Quốc đại lục.

Ông Hsieh Chin-ho cho biết, những công ty này lại chính là những người đã nhanh chóng chỉ trích chính quyền của bà Thái Anh Văn vì sự kiện mất điện trên diện rộng ở Đài Loan xảy ra vào tháng 8 năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.