Thế giới giao thông

Trung Quốc tung gói kích cầu mạnh, kích thích người mua xe điện

20/02/2021, 08:21

Khi Chính phủ nới rộng hạn ngạch mua xe ô tô điện, sẽ có nhiều người dân nước này tìm đến với xe điện hơn.

img

Trung Quốc đã có những biện pháp kích thích nhu cầu sử dụng xe điện

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa ban hành hướng dẫn tới các thành phố để kích thích nhu cầu sử dụng xe điện, trong đó nâng cao lợi ích đối với những chủ sở hữu “phương tiện xanh”.

Theo hãng tin Global Times, trong văn bản hướng dẫn, Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra một số quy định như tăng chỉ tiêu mua biển số đăng ký xe ô tô chạy bằng điện, giảm chỉ tiêu với xe ô tô thông thường.

Do mật độ ô tô cá nhân tại Trung Quốc quá dày nên từ lâu nước này đã phải siết chặt việc cấp phép mua xe mới qua cân đối chỉ tiêu hạn ngạch từng năm. Mỗi tháng, ở các thành phố lớn có khoảng 10.000 biển số đăng ký xe được cấp trong khi có tới 200.000 người có nhu cầu.

Chi phí xin đăng ký biển số xe còn ngang bằng tiền mua xe, với giá khởi điểm khoảng 14.000 USD.

Như vậy, khi Chính phủ nới rộng hạn ngạch mua xe, sẽ có nhiều người dân địa phương tìm đến với xe điện hơn.

Cũng trong hướng dẫn, Bộ Thương mại Trung Quốc còn yêu cầu các tổ chức tài chính giảm mức thanh toán ban đầu và lãi suất của các khoản vay mua xe, kéo dài thời hạn trả nợ. Với chính quyền các địa phương, Bộ này khuyến khích giảm giá phí đỗ xe, phí cầu đường dành cho xe điện.

Bộ này còn giao nhiệm vụ mở rộng trạm sạc điện cho các doanh nghiệp Nhà nước, đặt mục tiêu lắp thiết bị sạc cho xe điện, với mật độ chiếm ít nhất 10% chỗ đậu xe hiện có.

Trong tháng 1/2021, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết có 179.000 xe điện được bán ra ở Trung Quốc, tăng 240% so với năm ngoái. Trên toàn cầu, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc chiếm 50% tổng số xe điện bán ra trên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.