Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tuyên bố bỏ ngoài tai phán quyết Biển Đông

12/07/2016, 16:49
image

Chỉ vài phút trước giờ Tòa trọng tài Thường trực công bố phán quyết, Trung Quốc gia tăng tuyên truyền, chỉ trích vụ kiện.

Các bộ ngành Trung Quốc tuyên bố bỏ ngoài tai phán

Các bộ ngành Trung Quốc tuyên bố bỏ ngoài tai phán quyết Biển Đông

Ngày 12/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo bằng tiếng Trung và tiếng Anh khẳng định, dù Tòa trọng tài Thường trực có ra phán quyết như thế nào thì cũng sẽ không ảnh hưởng tới chủ quyền của Trung Quốc. "Không quan trọng phán quyết như thế nào, các lực lượng vũ trang Trung Quốc vẫn sẽ kiên cường bảo vệ chủ quyền quốc gia, các quyền và lợi ích an ninh và hàng hải, tăng cường ổn định và hòa bình trong khu vực, giải quyết tất cả các mối đe dọa và thách thức".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ tài liệu nào được gọi là "phán quyết Biển Đông", dù kết quả có ra sao". 

Cùng ngày, hàng loạt báo chí Trung Quốc đăng tin bài, chỉ trích thẳng thừng Philippines và Trọng tài Thường trực. Trong đó, Tân Hoa Xã đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Những lời nói dối của chính quyền Aquino (Philippines) về Biển Đông" trong đó cáo buộc chính quyền cựu Tổng thống Benigno Aquino dối trá, che đậy ý định thực sự khi đệ đơn lên Tòa án quốc tế để đòi xét xử về các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tân Hoa Xã cũng cáo buộc Manila dối trá khi nói rằng nước này đã dùng hết các biện pháp ngoại giao trước trước khi đệ trình vụ kiện chống lại Trung Quốc. Thông tấn Trung Quốc cho rằng, đáng lẽ Philippines phải có trách nhiệm trao đổi quan điểm với bên liên quan trước khi đơn phương đưa vụ kiện ra tòa Trọng tài chống lại Trung Quốc. Hơn nữa, tờ báo lớn của Trung Quốc còn chỉ trích cả Tòa trọng tài là góp phần làm tấm gương xấu (cho thế giới) khi hạ thấp chỉ tiêu bắt buộc các nước liên quan phải có trách nhiệm trao đổi quan điểm trước khi kiện".

Tờ China Daily nói, Tòa trọng tài Thường trực tại The Hague đã "giải thích vụ kiện theo hướng vô trách nhiệm là đặt ra tiền lệ xấu trên thế giới".

Trong bài luận dài 3 trang, tờ Nhân dân Nhật báo đưa lại thông tin gần 70 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới ủng hộ quyết định không tham gia vào vụ kiện của Trung Quốc.

Ngoài ra, trong một bức thư gửi tới người dân Philippines  tại Trung Quốc, Đại sứ quán philippines cảnh báo sẽ theo dõi tất cả "các mối đe dọa" cá nhân và sẽ tránh tranh luận chính trị vì có thể làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh Tòa trọng tài ra phán quyết.

Theo AFP, Đại sứ quán Philippines khuyên người dân "tránh gặp mặt và bàn tán về các vấn đề chính trị" đồng thời không khuyến khích họ gia nhập các các cuộc tranh luận về chính trị đặc biệt là "trên mạng xã hội". Hơn 20 cảnh sát đã được triển khai bên ngoài Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh trong ngày 12/7 vi lo ngại có thể xảy ra biểu tình bên ngoài.

Trước đó, người dân Trung Quốc từng tổ chức nhiều cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nhật vào năm 2012 sau khi Tokyo quốc hữu hóa một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc và Nhật tranh chấp trên biển Hoa Đông. Nhiều cuộc biểu tình đã phá hoại các phương tiện của Nhật sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.