Thời sự Quốc tế

Trung Quốc:15 nước ký Hiệp định RCEP là chiến thắng của chủ nghĩa đa phương

16/11/2020, 06:40

Đây cũng sẽ là khuôn khổ thương mại tự do đầu tiên của Nhật Bản với các đối tác thương mại quan trọng là Trung Quốc và Hàn Quốc.

img
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

15 nền kinh tế ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đã ký thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), vào Chủ nhật để hình thành một khu vực thương mại tự do ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm một phần ba nền kinh tế toàn cầu.

Sau sự kiện này, các quan chức Trung Quốc và các chuyên gia gọi đây là “một chiến thắng lịch sử cho chủ nghĩa đa phương”, được kỳ vọng sẽ giúp các nền kinh tế khu vực và toàn cầu đối phó với đại dịch COVID-19 và chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng việc ký kết RCEP không chỉ là một thành tựu có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác “khu vực Đông Á mà còn là một thắng lợi của chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do”.

"Được ký kết sau tám năm đàm phán, RCEP cho phép mọi người nhìn thấy ánh sáng và hy vọng trong bóng tối, chứng minh rằng chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do vẫn là hướng đi chính và đúng đắn cũng như hướng đi đúng đắn cho nền kinh tế toàn cầu và nhân loại" – ông Lý Khắc Cường tuyên bố.

“Được ký kết vào một bước ngoặt quan trọng trong môi trường chính trị toàn cầu - khi chính quyền tiếp theo của Hoa Kỳ sẽ nhậm chức và thế giới đang nắm bắt các giải pháp để đối phó với những thách thức phát sinh từ đại dịch COVID-19, thỏa thuận mới cũng sẽ giúp khu vực Châu Á Thái Bình Dương dẫn đầu toàn cầu trong việc phục hồi sau đại dịch COVID-19 và giảm bớt cái mà các chuyên gia Trung Quốc gọi là “quyền bá chủ của Mỹ trong khu vực”.

Thỏa thuận bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, sẽ tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, bao phủ khoảng 1/3 tổng dân số thế giới và GDP.

Đây cũng sẽ là khuôn khổ thương mại tự do đầu tiên của Nhật Bản với các đối tác thương mại quan trọng là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đáng chú ý, hai nền kinh tế lớn - Mỹ và Ấn Độ - đã không tham gia hiệp ước thương mại. Mỹ, dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã thúc đẩy các thỏa thuận song phương thay vì các thỏa thuận đa phương. Ấn Độ dù là một phần của cuộc đàm phán, nhưng không tham gia thỏa thuận cuối cùng.

Hiệp định RCEP, bao gồm 20 chương bao gồm nhiều lĩnh vực từ thương mại hàng hóa đến đầu tư, thương mại điện tử, là “thỏa thuận cùng có lợi ở cấp độ cao, hiện đại và toàn diện”, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết hôm Chủ nhật, nói thêm rằng theo thỏa thuận, các thành viên sẽ đặt mục tiêu giảm thuế quan xuống 0 trong thập kỷ tới.

Bao Jianyun, giáo sư Trường Nghiên cứu Quốc tế và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính trị Quốc tế tại Đại học Renmin, Trung Quốc, cho biết việc ký kết RCEP cho thấy Trung Quốc, nước đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy thỏa thuận, đã dẫn đầu trong việc tự do hóa thương mại và thúc đẩy trật tự thị trường toàn cầu cạnh tranh tự do.

"Đồng thời, qua dây, Trung Quốc cung cấp cho thế giới một mô hình và một giải pháp kiểu Trung Quốc trên nền tảng mở, nơi nó phục vụ thế giới", chuyên gia Bao nói với truyền thông nước này.

Vị giáo sư này giải thích rằng Trung Quốc với tư cách là một cường quốc mới nổi đã là một động lực chính thúc đẩy thương mại và tích hợp đầu tư của RCEP.

Chen Fengying, một nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, cũng nhấn mạnh rằng việc ký kết thành công và được mong đợi từ lâu của hiệp định đã thắp lại "hy vọng và niềm tin" của thế giới về một mô hình hợp tác.

"Hợp tác toàn cầu đã bị đánh bại trong những năm gần đây do chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và xung đột thương mại Trung - Mỹ. Nhưng, việc ký kết RCEP là một tín hiệu cho thấy sự hợp tác ngày nay đang phát huy hiệu quả, điều mà tôi nghĩ còn quan trọng hơn khi nó mang lại cho tăng trưởng GDP của các quốc gia cụ thể " – nhà nghiên cứu Chen nhận định.

Liu Kuikui, chuyên gia tư vấn vận tải và thương mại quốc tế có trụ sở tại Bắc Kinh, thì nói rằng RCEP sẽ thiết lập một khuôn khổ quy tắc xuất xứ chung cho các nước châu Á - Thái Bình Dương, giảm bớt các rào cản đầu tư và mở rộng thương mại và đầu tư.

Sự tham gia của Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, các đồng minh của Mỹ, chứng tỏ bốn nước này đều phản đối chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và hành động bắt nạt kinh tế do Mỹ phát động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.