Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết Biển Đông

12/07/2016, 18:49
image

Ngay sau khi có thông báo, Trung Quốc lập tức bác bỏ phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc tăng cường bồi đắp trái phép trên Biển

Trung Quốc tuyên bố: Chủ quyền và quyền hàng hải, lợi ích trên Biển Đông sẽ không bị ảnh hưởng bởi các phán quyết này. 

Trong thông báo công bố chiều 12/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: Chủ quyền và quyền hàng hải, lợi ích trên Biển Đông sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết này. Trung Quốc phản bác và sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ tuyên bố hoặc hành động dựa trên các phán quyết của Toà trọng tài Thường trực.

Thông báo nói thêm: “Chính quyền Trung Quốc nhắc lại, đối với các vấn đề chủ quyền và tranh chấp phân định ranh giới hàng hải, Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ phương thức giải quyết tranh chấp hoặc bất cứ giải pháp nào của bên thứ ba áp đặt lên Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân thủ luật pháp quốc tế và các thông lệ cơ bản trong quan hệ quốc tế đã được ghi rõ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc bao gồm các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và giải quyết các tranh chấp bằng phương pháp hoà bình và tiếp tục hợp tác với các nước có liên quan trực tiếp để giải quyết các tranh chấp liên quan trên Biển Đông thông qua đàm phán và tham vấn dựa trên nguyên tắc tôn trọng chứng cứ lịch sử và tuân thủ luật pháp quốc tế, từ đó duy trì hoà bình và ổn định trên Biển Đông” – thông báo Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Trước đó, 14h ngày 12/7, Toà trọng tài Thường trực ra phán quyết dài 497 trang về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông trong đó nội dung phán quyết có lợi cho Philippines.  Tòa Trọng tài tuyên bố, không có cơ sở pháp lý đối với yêu sách “đường lưỡi bò”(hay đường 9 đoạn) của Trung Quốc. Các tuyên bố của Trung Quốc đối với quyền lịch sử về "đường chín đoạn" ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Tuyên bố của Tòa nêu rõ, các tàu thuyền Trung Quốc đã gây ra rủi ro nghiêm trọng khi va chạm với tàu thuyền của Philippines tại bãi cạn Scabourough. Trung Quốc gây ra sự tổn hại vĩnh viễn và không thể đền bù đối với hệ sinh thái của các đá san hô tại Trường Sa. Trung Quốc đã vi phạm các quyền chủ quyền của Philippines qua việc khai thác các nguồn tài nguyên gần Bãi cỏ rong (Reed Bank). Tòa Trọng tài cũng tuyên bố, các hoạt động của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình hình trong quá trình giải quyết tranh chấp với Philippines.  Philippines gọi đây là quyết định “mang tính bước ngoặt”.

>>> Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.