Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tuyên bố không dừng xây dựng ở Biển Đông

19/07/2016, 13:52
image

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố nước này sẽ tiếp tục xây dựng trái phép trên Biển Đông.

180373d2873018f758d60f

Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson (ngoài cùng bên trái) và Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (ngoài cùng bên phải) trong cuộc gặp mặt ngày 18/7. (Ảnh: China Daily)

China Daily ngày 19/7 đưa tin Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã lớn tiếng tuyên bố Bắc Kinh sẽ hoàn thành việc xây dựng trái phép ở các đảo và đá ngầm, bất chấp mọi sức ép từ các quốc gia khác.

Theo đó, vào ngày 18/7, trong cuộc gặp mặt với Đô đốc John Richardson, tham mưu trưởng hải quân Mỹ, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã ngang ngược phát biểu rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ ngừng giữa chừng việc xây dựng trái phép trên các đảo ở Biển Đông.

Tờ China Daily của Trung Quốc cũng nêu luận điệu quy chụp rằng Washington đã tạo áp lực quân sự lên Bắc Kinh bằng cách đưa nhiều tàu quân sự và máy bay đến tiếp cận hoặc xâm nhập cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc còn lớn tiếng đe dọa bất kỳ nỗ lực bẻ gãy sức mạnh quân sự Trung Quốc đều sẽ “vô tác dụng".

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi ngang nhiên nói với đô đốc Mỹ rằng Bắc Kinh sẽ "nâng cấp và hoàn thành việc xây dựng các đảo và đá ngầm như kế hoạch" và bất chấp mọi sức ép từ các quốc gia hay cá nhân khác.

Vị quan chức này con cho biết thêm rằng "mức độ phòng vệ của chúng tôi trên các đảo và đá ngầm còn phụ thuộc vào những mối đe dọa mà chúng tôi phải đối mặt".

Đô đốc Mỹ Richardson đã bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc vào ngày 17/7 vừa qua và sẽ ở lại cho đến thứ 4 tuần này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng sau khi tòa án trọng tài quốc tế (PCA) đưa ra phán quyết về Biển Đông ngày 12/7 bác bỏ tuyên bố "đường 9 đoạn" ngang ngược của Trung Quốc và nói rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử ở khu vực.

Bên cạnh đó, trong những tháng gần đây, Washington thường xuyên đưa các tàu chiến, bao gồm tàu sân bay, tuần tra đến Biển để răn đe, dò xét Trung Quốc đồng thời thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Philippines như một phần của một hiệp ước phòng thủ chung giữa Manila và Washington.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.