Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tuyên bố "không quân sự hóa Biển Đông"

24/03/2017, 20:16
image

Trung Quốc tuyên bố không quân sự hoá Biển Đông và chỉ nhằm bảo vệ tự do hàng hải khu vực....

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường: Trung Quốc không quân sự hoá Biển Đông.

Ngày 24/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố: Việc xây dựng, bồi đắp “những cơ sở trên các đảo đá (Trung Quốc đã chiếm đoạt và xây dựng trái phép - PV) ở Biển Đông đều vì mục đích dân sự. Nếu có một số thiết bị hoặc cơ sở quân sự tại đây thì đó cũng để duy trì tự do hàng hải”, theo Reuters.

Tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra bất chấp hàng loạt bằng chứng được cộng đồng quốc tế cung cấp cho thấy Trung Quốc đang thay đổi hiện trạng, triển khai các thiết bị quân sự trên quy mô lớn ra khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Những động thái này khiến cộng đồng thế giới quan ngại sâu sắc và Bắc Kinh cũng đã đối mặt với các chỉ trích mạnh mẽ.

Mỹ ước tính, Bắc Kinh đã cải tạo, bồi đắp phi pháp thêm hơn 1.300 hec-ta đất trên tổng cộng 7 cấu trúc trên Biển Đông trong 3 năm qua; xây dựng nhiều đường băng, cảng, nhà chứa máy bay, lắp đặt nhiều trang thiết bị liên lạc. Trong bối cảnh này, Mỹ đã thực hiện hàng loạt hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông gây căng thẳng leo thang trong quan hệ hai nước.

Xem thêm video khám phá xe đạp Uber tại Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.