Thế giới

Trung Quốc tuyên bố không tham gia vụ kiện chủ quyền Biển Đông

07/12/2014, 15:01

Hôm nay (7/12), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố tài liệu trình bày quan điểm của chính phủ nước này về việc Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra Toà trọng tài quốc tế, theo Xinhua.

Hình ảnh được Philippines công bố ngày 15/5 cho thấy Trung Quốc đang có hành động cải tạo đất tại Gạc Ma (Nguồn: AP)
Hình ảnh được Philippines công bố cho thấy Trung Quốc đang có hành động cải tạo tại Gạc Ma (Nguồn: AP)

Theo đó, chính phủ Trung Quốc sẽ không chấp nhận hay tham gia vụ kiện và đưa ra nhiều lập luận biện minh cho yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Đồng thời, Trung Quốc cũng khẳng định Toà trọng tài quốc tế không có thẩm quyền thụ lý vụ việc.

Trung Quốc cho rằng, đặc tính cơ bản của việc phân xử là chủ quyền lãnh thổ liên quan đến nhiều điểm đặc trưng của Biển Đông, mà điều này vượt ra ngoài phạm vi của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và quyền phân xử của Tòa án Trọng tài. Trung Quốc và Philippines đã nhất trí thông qua các công cụ song phương và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết các tranh chấp liên quan thông qua đàm phán và với việc đơn phương khởi kiện, Philippines đã vi phạm cam kết của họ theo luật pháp quốc tế.

Giải pháp cuối cùng cho vấn đề này đòi hỏi sự kiên nhẫn và sáng suốt về chính trị từ tất cả các bên liên quan. Các bên hữu quan cần tìm các cách thức và phương tiện giải quyết phù hợp thông qua tham vấn và đàm phán trên cơ sở tôn trọng lịch sử và luật pháp quốc tế. Và trong khi chờ đợi một giải pháp cuối cùng, các bên liên quan cần tham gia đối thoại và hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông.... Văn bản cũng khẳng định, hành động đơn phương của Philippines sẽ không thay đổi lịch sử và thực tế là chủ quyền của Trung Quốc với các đảo ở Biển Đông và các vùng biển phụ cận.

Cùng với đó, Trung Quốc tiếp tục khẳng định cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) và vùng biển phụ cận, đồng thời tiếp tục nêu chủ trương của nước này “giải quyết tranh chấp chủ quyền thông qua đàm phán song phương trực tiếp giữa các nước có tranh chấp”.

Động thái này của Trung Quốc được đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 15/12/2014, nước này phải đưa ra tài liệu biện luận về vụ kiện. Trước đó (22/11/2013), Philippines kiện Trung Quốc lên Toà trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông, yêu cầu làm rõ yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không phù hợp với Công ước quốc tế về luật biển năm 1982.

Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.