Quân sự

Trung Quốc tuyên bố lập bản đồ 3D biên giới chính xác đến từng centimet

13/01/2021, 19:12

Quân đội Trung Quốc (PLA) đã hoàn thành lập bản đồ 3D cho khu vực biên giới phía Tây của nước này với độ chính xác được tuyên bố là đến từng cm.

img

Binh sỹ của PLA ở khu vực phía Tây.

Theo tờ Global Times, PLA gần đây đã bắt đầu triển khai kho dữ liệu không gian toàn cảnh, độ chính xác cao đầu tiên của Trung Quốc bao gồm khu vực biên giới phía Tây chưa được thăm dò của nước này.

Các nhà phân tích hàng đầu của Trung Quốc cho rằng hệ thống này sẽ góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như nâng cao khả năng chiến đấu của Lực lượng Trung Quốc trong khu vực.

Trong hai năm qua, một đơn vị dẫn đường và bản đồ trực thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Tây của PLA đã vượt qua hơn 20.000 km và thiết lập dữ liệu không gian toàn cảnh, chính xác cao đầu tiên ở khu vực biên giới phía Tây dựa trên thông tin địa lý 3D từ các hình ảnh viễn thám và tình huống chung.

Theo đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), các binh sĩ đã sử dụng máy bay không người lái, camera toàn cảnh và một phương tiện được tùy chỉnh để lập bản đồ địa lý và điều hướng, khi họ phải vượt qua những thách thức như thiếu oxy và say độ cao ở địa hình cao nguyên và núi tuyết.

Báo cáo cho biết, trước đây, do khí hậu khắc nghiệt và địa hình phức tạp, nhiều nơi trong khu vực từng không được khai thác và thiếu dữ liệu địa lý và môi trường chính xác.

"Dữ liệu không gian toàn cảnh giống như một thước đo đa chức năng, có độ chính xác cao, có thể chỉ ra tọa độ của ảnh viễn thám và các dữ liệu địa lý khác. Chúng tôi có thể đánh giá dữ liệu, có thể đạt độ chính xác đến từng centimet", Wang Yanbin, Phó trưởng bộ phận điều hướng và đơn vị lập bản đồ, cho đài CCTV hay.

Dữ liệu sẽ cho phép giám sát toàn bộ khu vực biên giới phía Tây mọi lúc thông qua vệ tinh viễn thám và có thể cung cấp hỗ trợ đáng tin cậy cho việc cứu trợ thiên tai, xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch không gian và phát triển kinh tế, CCTV cho biết.

Hệ thống này cũng có ý nghĩa quân sự rất lớn đối với PLA, vì nó sẽ góp phần đưa ra phán đoán chiến thuật và chiến lược của các chỉ huy và binh sĩ với nhận thức tình huống tốt hơn, đồng thời cung cấp dữ liệu địa lý cho các hệ thống vũ khí, các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho biết.

Song Zhongping, một chuyên gia quân sự và bình luận viên truyền hình Trung Quốc, nói với Global Times hôm thứ Ba rằng thông tin địa lý và môi trường rất quan trọng trên chiến trường.

Hệ thống lập bản đồ 3D mới có thể tránh được việc thiếu dữ liệu điều hướng và cung cấp hỗ trợ cho việc triển khai và điều động quân đội. Song, nó cũng có thể cung cấp dữ liệu cho các loại vũ khí dẫn đường chính xác cao trong các nhiệm vụ tấn công.

Theo báo chí Trung Quốc, nước này có đường biên giới giáp với 11 quốc gia về phía Tây, khu vực này có địa hình phức tạp và cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển.

Năm 2020, Trung Quốc và Ấn Độ đã trải qua một loạt các cuộc xung đột biên giới, bao gồm một cuộc ẩu đả đẫm máu ở Thung lũng Galwan vào tháng 6 và bế tắc ở các khu vực khác dọc biên giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.