Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tuyên bố lấy được 300.000 mét khối băng cháy từ Biển Đông

10/07/2017, 07:22

Nơi TQ khai thác được là một địa điểm thử nghiệm ở độ sâu 1.266 mét dưới mực nước biển.

methane-hydrate-fire-ice

Băng cháy (hợp chất methane hydrate)

Trang Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc ngày 9/7 đưa tin, nước này đã lấy được 300.000 mét khối băng cháy từ Biển Đông trong 60 ngày, phá kỷ lục thế giới về tổng khối lượng và thời gian khai thác.

Nơi khai thác là một địa điểm thử nghiệm ở độ sâu 1.266 mét dưới mực nước biển, cách Hong Kong 285 kilomet về hướng Đông Nam.

Trung Quốc từng công bố rằng lần lấy mẫu băng cháy thành công đầu tiên ở Biển Đông hôm 18/5/2017 và máy móc của Bắc Kinh đã phát hiện băng cháy ở khu vực vào năm 2007.

Theo các tài liệu khoa học, một mét khối băng cháy (hợp chất methane hydrate) tương đương với 164 mét khối khí gas tự nhiên thông thường. Băng cháy có thể phát cháy tương tự như cồn khô.

Theo Nhân Dân Nhật Báo, Trung Quốc đã đạt được hơn mức kỳ vọng trong việc hoàn thành thăm dò thử nghiệm băng cháy ở Biển Đông.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc cho biết họ sẽ đẩy mạnh thăm dò để trợ giúp kỹ thuật nhằm công nghiệp hóa nguồn tài nguyên này.

Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 30 nước tiến hành nghiên cứu về băng cháy và đạt một số tiến bộ vừa phải trong những năm gần đây.

Nhiều nước hy vọng biến băng cháy thành một nguồn năng lượng hiệu quả trên thực tế, trong đó có Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Paul Duerloo, giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Boston ở Tokyo, phải 10 năm nữa mới đạt được hoạt động sản xuất khả thi về mặt thương mại.

Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc kỳ vọng sẽ bắt đầu sản xuất thương mại băng cháy vào khoảng năm 2030.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.