Quân sự

Trung Quốc tuyên bố thời kỳ nhóm G7 thống trị thế giới đã kết thúc

14/06/2021, 06:20

Với tiềm lực kinh tế và quốc phòng hùng mạnh, Trung Quốc ngày càng thể hiện vai trò và tầm ảnh hưởng của mình ra toàn cầu.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã cảnh báo một cách rõ ràng với các nhà lãnh đạo G7 rằng, "Chúng tôi luôn tin rằng các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, nghèo hay giàu đều bình đẳng và các vấn đề thế giới nên được giải quyết thông qua sự tham vấn của tất cả các quốc gia và thời kỳ mà các quyết định toàn cầu do một nhóm nhỏ các quốc gia quyết định đã qua lâu rồi”.

Sự xuất hiện của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc toàn cầu hàng đầu, được coi là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong thời gian gần đây, cùng với sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Các nhà lãnh đạo G7 đang nhóm họp ở Anh đang tìm kiếm hành động chung một cách thống nhất, trước những tham vọng ngày càng tăng cũng như sự trỗi dậy đáng chú ý về kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong 40 năm qua.

Các nhà lãnh đạo của nhóm gồm: Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Ý, Pháp và Nhật Bản tổ chức cuộc họp tại khu nghỉ mát bên bờ biển ở Vịnh Carbis, để cho thế giới thấy rằng các nền kinh tế giàu có nhất có thể đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một nguồn tin cho biết, hôm thứ 7 ngày 12/6 Thủ tướng Canada Justin đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 đưa ra những biện pháp thống nhất đối với những thách thức mà Trung Quốc đang đặt ra.

Các nước G7 có kế hoạch cung cấp cho các quốc gia đang phát triển cơ sở hạ tầng để có thể cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường trị giá hàng nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố chống lại những nỗ lực của các cường quốc phương Tây nhằm kiềm chế Trung Quốc và nói rằng nhiều cường quốc lớn vẫn bị mắc kẹt bởi tư duy đế quốc lỗi thời sau nhiều năm làm nhục Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.