Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tuyên bố xây hải đăng thứ 5 tại Trường Sa

11/07/2016, 19:27
image

Trung Quốc tuyên bố hoàn tất 4 hải đăng trái phép trên đảo Trường Sa và chuẩn bị xây hải đăng thứ 5.

105405_hai-dang
Ngọn hải đăng mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Tờ China Daily dẫn lời một quan chức Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hôm 10/7 ngang ngược tuyên bố đã hoàn tất 4 ngọn hải đăng ở Trường Sa và đang xây hải đăng thứ 5 ở đây.

Ông Xu Ruqing, quan chức thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, 4 hải đăng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam do Trung Quốc xây dựng đã hoàn thiện và đi vào vận hành. Trong khi đó, Trung Quốc đang xây tiếp hải đăng thứ 5 ở đây và đã hoàn thiện các phần chính của công trình này.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng, tất cả 5 ngọn hải đăng này đều có chiều cao từ 50-55m, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại và đèn hải đăng có thể chiếu xa 22 hải lý. Ngoài ra, chúng còn được trang bị hệ thống nhận diện tự động và các trạm cao tần.

Quan chức Cục Hải sự Trung Quốc còn cho biết thêm, ngoài 5 ngọn hải đăng ở Trường Sa, Bắc Kinh đã xây dựng 4 hải đăng khác tại đá Duy Mộng, Hải Sâm, Cồn cát Nam, Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cùng với 31 phao tiêu dẫn hướng trên Biển Đông.

Ngoài xây dựng ngọn hải đăng, Trung Quốc cũng đang xây dựng trái phép bệnh viện trên đá Chữ Thập với diện tích 16.000 m2, sẽ được hoàn thành và đi vào sử dụng sớm. Trung Quốc bắt đầu xây công trình này từ tháng 10 năm ngoái.

Trung Quốc tuyên bố các chuyên gia y tế từ đất liền sẽ có thể liên lạc qua thiết bị viễn thông với bệnh viện để chữa bệnh. Một trang trại lợn với 68 con cũng đã được xây trái phép trên đá Chữ Thập.

Phía Trung Quốc biện bạch các cơ sở nêu trên phục vụ mục đích dân sự, nhưng giới quan sát cho rằng đây là cách Trung Quốc củng cố yêu sách chủ quyền phi pháp trên biển Đông.

Cơ sở phi lý mà Trung Quốc đòi chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông là dựa trên "đường lưỡi bò" mà họ tự vẽ ra những năm 1940. Thời gian qua, Trung Quốc bị nhiều nước chỉ trích về ý đồ quân sự hóa ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bằng cách bố trí vũ khí hạng nặng và xây đường băng cho máy bay.

Ở một diễn biến có liên quan, ngày mai, 12/7, Tòa Trọng tài Quốc tế sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện biển Đông của Philipines với Trung Quốc.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.