Xã hội

Trung Quốc uy hiếp, tấn công 23 tàu cá Quảng Ngãi

29/06/2015, 16:25

6 tháng đầu năm 2015 có 34 tàu cá, 480 lượt ngư dân bị nước ngoài xua đuổi, uy hiếp, tấn công.

tau_ca_kinhdoanhnet
Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, 6 tháng đầu năm 2015 có 34 tàu cá, 480 lượt ngư dân bị nước ngoài xua đuổi, uy hiếp, tấn công

Sáng 29/6, tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 6/2015, ông Lê Quang Thích – Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo Chính phủ về tình hình ra khơi bám biển của ngư dân Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm.

Ông Thích cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ, 6 tháng đầu năm nay Quảng Ngãi đã tổ chức cho bà con ngư dân, trong đó có huyện đảo Lý Sơn ra khơi bám biển. Tuy nhiên, tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo thống kê của Quảng Ngãi, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 34 tàu cá, 480 lượt ngư dân bị nước ngoài xua đuổi, uy hiếp, tấn công. Trong đó, riêng Trung Quốc đã uy hiếp, tấn công 23 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi với số lượng ngư dân lên tới 316 người. Như vậy, bình quân mỗi tháng có 4 tàu cá của ngư dân bị tấn công, ảnh hưởng nhiều tới tài sản và tinh thần khai thác, ra khơi bám biển của ngư dân.

Liên quan đến việc các tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển nước ta, ông Thích báo cáo thêm, trong 6 tháng đầu năm, đã có 8 tàu hải cảnh, 180 tàu cá của Trung Quốc, 3 ca nô hoạt động vi phạm. Trong đó có những trường hợp tàu Trung Quốc xâm phạm, áp sát huyện đảo Lý Sơn 15 đến 16 hải lý. So với cùng kỳ năm 2014 đã tăng 6 lượt tàu hải cảnh và 140 lượt tàu cá Trung Quốc xâm phạm.

“Trước tình hình trên, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện chỉ đạo của Trung ương tuyên truyền, giáo dục ngư dân và tổ chức sản xuất trên biển bàn bản hơn, thông qua nghiệp đoàn nghề cá, hợp tác xã tập huấn bà con trong việc vừa đánh cá vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo”- ông Thích cho hay.

Cũng trong cuộc họp, báo cáo Chính phủ về tình hình nắng nóng, hạn hán của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết tình hình nắng hạn kéo dài trên diện rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến địa phương, gây thiệt hại ước tings 659 tỷ đồng, tăng trưởng GDP âm 10%.

Ông Vĩnh cho biết địa phương đã tập trung công tác chống hạn với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như bảo đảm nước uống, nước sinh hoạt cho nhân dân, hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân bị hạn hán, điều tiết nước hợp lý, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, phòng chống cháy rừng…

Trước tình thế đó, ông Vĩnh đề xuất Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc ứng vốn các công trình quan trọng cấp bách năm 2015, cho tỉnh Ninh Thuận được ứng 965 tỷ đồng để triển khai 5 dự án thi công mới và 3 dự án đang triển khai dở dang. Đặc biệt đề xuất hỗ trợ ngân sách trung ương, các nguồn vốn ODA trong kế hoạch trung hạn để giúp tỉnh được triển khai một số công trình chứa nước quan trọng, cấp bách, giải quyết hệ thống thủy lợi để chống hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.