Góc nhìn

Trung Quốc úy lạo doanh nghiệp tin tưởng mô hình kinh tế

22/10/2018, 09:44

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cố gắng củng cố niềm tin vào mô hình kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh...

33

Ông Tập Cận Bình sẽ tới thăm TP Quảng Châu, Thâm Quyến và Châu Hải (tỉnh Quảng Đông)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cố gắng củng cố niềm tin vào mô hình kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh các DN, cơ sở sản xuất và xuất khẩu bắt đầu nhận ra những tác động tiêu cực liên tiếp ập đến xuất phát từ cuộc chiến thương mại của nước này với Mỹ.

Chuyến thăm Quảng Đông

Dù lịch trình chuyến công tác tại Quảng Đông của nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc không được công khai rộng rãi, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin tin cậy nói rằng, ông Tập có thể tham dự lễ khánh thành cây cầu nối 3 địa danh Hong Kong - Châu Hải - Ma Cao mới vào ngày mai (23/10).

Dự án vừa hoàn thành là công trình nòng cốt trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm phát triển khu vực vùng vịnh có tên “Greater” để cạnh tranh với thung lũng Silicon ở California (Mỹ) trong lĩnh vực công nghệ và kinh tế.

Theo Tân Hoa xã, chuyến thăm này cũng mang ý nghĩa biểu tượng nhằm kỷ niệm 40 năm “cải cách và mở cửa” của Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu Hong Kong, Liao Qun cho rằng, chuyến đi của ông Tập nhằm củng cố niềm tin cho các DN, cơ sở sản xuất và xuất khẩu hàng hóa vào con đường “cải cách và mở cửa” đất nước. Qua đó, ông Tập nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển công nghệ cao, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng vịnh Greater.

Bổ sung nhận định trên, nhà kinh tế Trung Quốc Hu Xingdou nói trên báo Phượng Hoàng của Hong Kong cho rằng, chuyến thăm Quảng Đông lần này có thể là chất xúc tác cho cái mà ông nhận định là “giai đoạn 3 của tiến trình giải phóng ý thức hệ” ở Trung Quốc.

Cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã từng đến Quảng Đông năm 1992 để khởi động lại quá trình tự do hóa kinh tế, vốn được khởi xướng năm 1978. Chuyến thăm này đánh dấu điểm khởi đầu của những lý tưởng mang hơi thở kinh tế cởi mở.

Hàng trăm nghìn quan chức Chính phủ và nhân viên Nhà nước đã bỏ lại sự an toàn của khu vực công và mở các DN của riêng mình. Sau đó, nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài được đưa ra, nền kinh tế bao cấp bị dỡ bỏ và mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ được củng cố, mở đường cho sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, giờ đây, sau 4 thập kỷ tăng trưởng gần như không bị gián đoạn, nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm lại. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này trong quý III năm nay được ước tính tăng trưởng chậm nhất trong 1 thập kỷ qua.

Giằng co giữa kinh tế thị trường một phần và toàn phần

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Tập Cận Bình chỉ đạo một chiến dịch để tăng cường quyền lực của đảng trong mọi tầng lớp xã hội, cũng như tăng sự giám sát Nhà nước đối với các công ty tư nhân và tăng thuế đáng kể. “Cách điều hành của ông Tập đã làm rõ hai vấn đề:

Mối quan hệ giữa Nhà nước và nền kinh tế tư nhân và mối quan hệ giữa các quy định của pháp luật và các quy tắc của đảng”, ông Hu nói.

Trong chuyến thăm Quảng Đông, ông Tập dự kiến sẽ tới Thâm Quyến - nơi chỉ là một làng chài khi nhà lãnh đạo họ Đặng tới thăm và nay đã phát triển mạnh mẽ thành một thành phố với 13,6 triệu dân. Nơi đây cũng được biết tới như một khu sản xuất đẳng cấp thế giới, điển hình cho cách Trung Quốc tiến lên trong chuỗi giá trị.

Tuy nhiên, các DN trong lĩnh vực công nghệ cao lại không mấy lạc quan và cho rằng, cuộc chiến thương mại với Mỹ và sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc đang làm suy yếu nghiêm trọng sự tự tin của nhà đầu tư.

Một doanh nhân giấu tên đã dẫn giải sự sụt giảm giá cổ phiếu của các công ty công nghệ, trong đó, giá cổ phiếu của Tencent, một trong những “gã khổng lồ Internet” của Trung Quốc, đã giảm khoảng 40% ở Hong Kong kể từ tháng 3. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Thâm Quyến đã giảm 60% so với thời điểm đỉnh cao nhất vào tháng 6/2015.

Trả lời phỏng vấn của SCMP, một cố vấn Chính phủ nói rằng: “Trung Quốc đang ở thế phòng thủ vì cuộc chiến thương mại. Các biện pháp cải cách và mở cửa mới, nếu có, sẽ mang tính kỹ thuật thay vì chiến lược và Chính phủ có thể tập trung vào cải thiện môi trường kinh doanh và cắt giảm một phần thuế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.