Thời sự Quốc tế

Trung Quốc và Malaysia thiết lập cơ chế đối thoại Biển Đông

13/09/2019, 14:42

Trung Quốc và Malaysia đã đồng ý thiết lập một cơ chế đối thoại chung về Biển Đông.

img
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah gặp nhau hôm 12/9.

Theo hãng tin Anh Reuters, ngày 12/9, Trung Quốc và Malaysia đã đồng ý thiết lập một cơ chế đối thoại chung về Biển Đông.

Thông tin này được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông báo sau khi gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia.

Trước đó, chính quyền Malaysia từng chỉ trích quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông, nhưng gần đây tiếng nói cứng rắn đó đã mềm mỏng đi rất nhiều, đặc biệt là sau khi Trung Quốc đổ hàng tỷ USD vào các dự án hạ tầng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Theo lời ông Vương Nghị nói tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah, "năm nay căng thẳng ở Biển Đông đã giảm".

Ngoài ra, theo lời ông Vương Nghị, các nước liên quan và Trung Quốc cam kết tiếp tục xử lý phù hợp vấn đề Biển Đông và cùng chung sức bảo vệ hòa bình cũng như ổn định tại khu vực.

“Để đạt được điều này, hai bên đã đồng ý thiết lập một cơ chế tham vấn song phương về các vấn đề hàng hải, một nền tảng mới để đối thoại và hợp tác cho cả hai bên”, ông Vương Nghị cho biết thêm.

Theo Reuters, gọi ông Vương Nghị là “người anh”, ông Abdullah nói rằng cơ chế trên sẽ được bộ ngoại giao hai nước xúc tiến thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.