Thời sự Quốc tế

Trung Quốc và Mỹ "gật đầu" nối lại đàm phán thương mại

29/06/2019, 15:39

Cuộc hội đàm của lãnh đạo hai nước, kéo dài 1 giờ 20 phút tại Osaka (Nhật Bản).

img
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc - ảnh CNN.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý nối lại quá trình đàm phán thương mại sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Cuộc hội đàm của lãnh đạo hai nước, kéo dài 1 giờ 20 phút, được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka.

"Trung Quốc và Mỹ đã đồng thuận nối lại những cuộc tham vấn về vấn đề tranh chấp thương mại trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Phía Mỹ tuyên bố sẽ không áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Phái đoàn thương mại của hai nước sẽ thảo luận thêm về các vấn đề cụ thể hơn”, hãng Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay.

img
Ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình - ảnh Time Magazine.

Theo giới quan sát, cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Osaka, Nhật Bản có thể là yếu tố quan trọng làm giảm căng thẳng song phương.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được thỏa thuận về tranh chấp thương mại hay không, nhưng cuộc gặp này ít nhất sẽ giúp phần nào giảm bớt căng thẳng giữa hai nước.

Trong quá trình đàm phán, ở một số khía cạnh, ông Trump cũng có những thỏa hiệp mang tính biểu tượng, bởi cuộc họp với kết quả đàm phán hoàn toàn thất bại không phù hợp với kỳ vọng của nhà lãnh đạo Mỹ.

Điều này sẽ tác động bất lợi đối với Trump trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Về phía Trung Quốc, giới phân tích cho rằng ông Tập Cận Bình, dựa trên kinh nghiệm cá nhân sau nhiều lần đàm phán đã lường trước được tính khí thất thường, hay thay đổi quan điểm của ông Trump, nên phía Trung Quốc gần như mất niềm tin vào Hoa Kỳ, và vì vậy Bắc Kinh dường như đã chuẩn bị tốt cho cuộc đàm phán này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.