Thời sự Quốc tế

Trung Quốc và Nga cho rằng Taliban đã thay đổi, kêu gọi đánh giá khách quan

21/08/2021, 08:48

Đại diện ngoại giao Trung Quốc và Nga đều cho rằng, Taliban đã khác xưa và kêu gọi thế giới nên nhìn nhận thực tế, đánh giá khách quan.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: "Không có gì là bất biến. Theo tôi, chúng ta nên nhìn mọi diễn biến một cách biện chứng, cả quá khứ và hiện tại, từ lời nói đến hành động".

"Chúng ta sẽ không thể rút ra kết luận thực tiễn nếu không bắt kịp với thực tế, chỉ giữ lối suy nghĩ bảo thủ và bỏ qua sự phát triển tình hình", bà Hoa nói.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, "tình thế biến đổi quá nhanh tại Afghanistan cho thấy thế giới bên ngoài đã có đánh giá thiếu khách quan với tình hình tại Afghanistan và chưa nắm bắt chính xác ý kiến dư luận tại nước này".

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Tại cuộc họp báo, khi một số kênh truyền thông địa phương đánh giá Taliban ngày nay "điềm tĩnh và lý trí hơn trước", nữ phát ngôn viên Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi khuyến khích và hy vọng Taliban sẽ cụ thể hóa những gì họ đã cam kết trong những ngày qua".

Nữ phát ngôn viên cũng nhấn mạnh: "Taliban nên kiềm chế những hành vi phạm pháp và khủng bố, đảm bảo hoà bình tại Afghanistan để người dân Afghanistan vốn phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh có thể hưởng cuộc sống yên bình".

Hiện tại, Trung Quốc chưa công nhận Taliban nhưng Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh tôn trọng nguyện vọng của nhân dân Afghanistan.

Từ phía Taliban, trong cuộc phỏng vấn cùng ngày với đài truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGTN), phát ngôn viên của Taliban cũng khẳng định Trung Quốc là "một nước lớn, có tiềm lực kinh tế và năng lực khổng lồ" và "tin tưởng Trung Quốc có thể đóng vai trò rất lớn trong việc tái thiết, phục hồi và xây dựng Afghanistan".

Trong khi đó, từ thủ đô Moscow (Nga), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cũng cho biết rõ hơn quan điểm của nước này với Taliban tại Afghanistan.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Nữ phát ngôn bác bỏ những bình luận cho rằng Moscow có cảm tình và cổ vũ cho Taliban. Bà Maria Zakharova khẳng định, mọi đánh giá của Nga đều dựa trên tình hình thực tế ở Kabul sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Afghanistan.

Theo bà Maria Zakharova, các thủ lĩnh Taliban đã đưa ra nhiều tuyên bố tích cực và kế hoạch cho tương lai của Afghanistan.

Bà Maria Zakharova cho rằng, nếu thế giới mong muốn thiết lập quan hệ hơn nữa với quốc gia này thì nên xem xét đến việc Taliban sẽ lên nắm quyền ở Afghanistan. Hiện tại, Taliban vẫn nằm trong "danh sách đen" về khủng bố của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.