Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc và những điều tra tham nhũng gây sốc

07/04/2014, 06:47

Để ổn định kinh tế, chính trị và xã hội, chính giới Trung Quốc đang ráo riết thúc đẩy việc chống tham nhũng, nhất là đối với những nhân vật cấp cao.

Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy T.Ư - Thượng tướng Từ Tài Hậu bị bắt để điều tra tham nhũng, bán quân hàm. Tuy nhiên, cũng có tin ông này được miễn điều tra vì đang ung thư giai đoạn cuối
Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy T.Ư - Thượng tướng Từ Tài Hậu bị bắt để điều tra tham nhũng, bán quân hàm. Tuy nhiên, cũng có tin ông này được miễn điều tra vì đang ung thư giai đoạn cuối


Nghi án bán quân hàm


Đầu tháng 4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, đã phát hiện sai phạm tràn lan và nghi án tham nhũng trong các đơn vị quân đội đặt xung quanh Thủ đô Bắc Kinh, hãng tin AFP cho biết. Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, công tác thanh tra tại Bắc Kinh và Quân khu Tế Nam được tiến hành dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy T.Ư do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu kéo dài từ cuối năm 2013 đến tháng 3/2014 đã phát hiện nhiều sai phạm tại hai quân khu nói trên trong các lĩnh vực bổ nhiệm, quản lý đất đai, phân bổ bất động sản, dịch vụ quân y…


Việc điều tra quân khu Tế Nam được các nhà quan sát cho rằng, đây là động thái mở đường cho việc điều tra Thượng tướng Từ Tài Hậu - nguyên Phó Chủ tịch Quân uỷ T.Ư, từng là Chính uỷ tại đây từ 1996-1999. Cuối tháng 3 vừa qua, ông Từ đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra khi đang chữa trị ung thư với cáo buộc tham nhũng và bán quân hàm. Vợ, con gái và thư ký riêng của ông cũng bị bắt cùng ngày, theo Bưu điện Hoa Nam (SCMP). Tuy nhiên, cũng chính tờ báo này trước đó cũng từng đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình quyết định không điều tra tham nhũng đối với ông Từ Tài Hậu do ông này đang bị ung thư bàng quang giai đoạn cuối.


Ông Từ Tài Hậu từng giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương những năm 2004-2013, chính là cấp trên của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc vừa bị buộc tội tham ô, hối lộ, sử dụng công quỹ sai mục đích và lạm quyền. Theo China Daily khối tài sản khổng lồ của ông Cốc gồm: Hơn 10 căn hộ hạng sang với tổng diện tích hơn 1.800m², một tòa biệt thự ở quê nhà tại tỉnh Hà Nam, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật bằng vàng ròng (gồm một tượng vàng Mao Trạch Đông, một chiếc thuyền vàng và một bồn rửa bằng vàng đã bị cơ quan điều tra tịch thu). Tòa biệt thự này được nhân dân gọi là “Tòa ông Tướng”. Ông Cốc Tuấn Sơn đã cung cấp nhiều thông tin cho việc điều tra tướng Từ Tài Hậu.

Chu Vĩnh Khang bác tội


Tuần trước, theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, nguyên Uỷ viên Thường vụ Bộ chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban Chính pháp, Bộ trưởng Bộ Công an - Chu Vĩnh Khang đã bác bỏ mọi tội danh, trong đó có cả tội tham ô. Các nguồn tin cho biết ông Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, đã không hợp tác trong quá trình điều tra sau khi bị bắt giam vào tháng 12 năm ngoái. Do đó, ban lãnh đạo hiện nay của Trung Quốc do ông Tập Cận Bình đứng đầu đang gặp khó khăn trong việc chính thức công bố cuộc điều tra. 

Trước đó, theo Reuters, giới chức Trung Quốc đã thu giữ ít nhất 90 tỷ NDT (14,5 tỷ USD) từ các thành viên trong gia tộc và các cộng sự của ông Chu Vĩnh Khang. Hơn 20 vệ sỹ, thư ký và lái xe của ông Chu cũng bị bắt. 10 cán bộ có cấp bậc tương đương từ Thứ trưởng trở lên cũng đang bị điều tra. Tổng cộng, hơn 300 người bị bắt giam trong 4 tháng qua; trong đó có vợ - một phóng viên truyền hình; anh trai và con trai cả Chu Vĩnh Khang. Các nhà điều tra cũng tịch thu khoảng 300 căn hộ và biệt thự trị giá 1,7 tỷ NDT, đồ cổ và các bức tranh có giá trị nghệ thuật, hơn 60 ô tô.


Khi ông Chu Vĩnh Khang làm Bộ trưởng Công an năm 2003, ngân sách của bộ này chỉ có 20,3 tỷ USD. Chỉ trong vòng bốn năm, con số đó đã tăng lên hơn 55 tỷ USD. Thời kỳ đứng đầu Ủy ban Chính pháp từ 2007 - 2012, ngân sách an ninh gần 112 tỷ USD. Ông Chu Vĩnh Khang là chính trị gia cao cấp nhất trong Đảng bị điều tra tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền năm 1949.

Thanh Huyền
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.