Thế giới

Trung Quốc và Philippines ký thỏa thuận thăm dò dầu khí

22/11/2018, 13:30

Bắc Kinh và Manila đã đồng ý một thỏa thuận thăm dò dầu khí chung. Đây là 1 trong tổng cộng 29 thỏa thuận...

9

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Duterte

Hai quốc gia này cũng đã ký một bản ghi nhớ hợp tác có liên kết chặt chẽ với chiến lược thương mại và cơ sở hạ tầng rộng lớn của Bắc Kinh mang tên “​​Một vành đai, một con đường” và đồng ý cùng nhau tăng cường, nâng cấp thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Sau khi gặp gỡ và thảo luận với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Tập Cận Bình đã mô tả chuyến thăm này như một “cột mốc quan trọng” trong quan hệ của các nước. Ông Tập là nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đến thăm Manila trong vòng 13 năm qua.

Chuyến đi này được xem là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để tiến gần hơn tới Philippines mặc dù hiện Trung Quốc và Philippines đang tồn tại tranh chấp lãnh hải ở biển Đông. Bắc Kinh đang lôi kéo Philippines bằng cách mở rộng đầu tư và viện trợ cho quốc gia từng được xem là đồng minh của Hoa Kỳ.

“Trung Quốc và Philippines có rất nhiều lợi ích chung ở biển Đông”, ông Tập nói sau các cuộc đàm phán, đồng thời cho rằng Trung Quốc và Philippines sẽ tiếp tục quản lý các vấn đề gây tranh cãi và thúc đẩy hợp tác hàng hải thông qua tư vấn thân thiện.

Trong khi thăm Philippines, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết nước ông sẽ làm việc với các nước Đông Nam Á khác để hoàn thành một quy tắc ứng xử cho các vùng biển tranh chấp trong vòng 3 năm.

Trong khi đó, Tổng thống Duterte nói rằng, Trung Quốc và Philippines đã đẩy mạnh hợp tác song phương trong một loạt các lĩnh vực trong những năm gần đây. Ông Duterte thừa nhận cảm thấy “tin tưởng, hài lòng với động lực tích cực hiện nay trong mối quan hệ của Philippines và Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.