Thời sự Quốc tế

Trung Quốc và Trung Á hợp tác phát triển Con đường Tơ lụa trên không

Trung Quốc sẽ tăng chuyến bay đến và đi từ 5 quốc gia Trung Á để tăng cường kết nối khu vực và trao đổi kinh tế.

Trung Quốc khai trương loạt đường bay mới tới Trung Á

Mới đây, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo TP Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc sẽ mở đường bay tới Thủ đô Dushanbe, Tajikistan từ ngày 18/5.

Các chuyến bay thuộc tuyến Tây An - Urumqi - Dushanbe sẽ vận hành vào thứ Năm hàng tuần.

Cuối tuần qua, Trung Quốc cũng mở một đường bay từ sân bay Quốc tế Hàm Dương Tây An tới Thủ đô Ashgabat, Turkmenistan. Các chuyến bay thuộc tuyến Tây An - Urumqi - Ashgabat sẽ vận hành vào mỗi thứ Bảy.

Như vậy, TP Tây An - nơi khởi đầu của Con đường Tơ lụa cổ đại và là địa điểm sẽ diễn ra hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á sắp tới, sẽ có các đường bay chở khách tới tất cả quốc gia Trung Á bao gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

img

Ảnh minh họa

Trao đổi với Global Times ngày 16/5, ông Qi Qi - chuyên gia trong ngành hàng không, cho biết việc khai trương đường bay mới kết nối Tây An với các quốc gia Trung Á sẽ cải thiện khả năng tiếp cận trong mạng lưới đường bay giữa Tây An và Trung Á.

Ông Li Jiuquan - Phó tổng giám đốc chi nhánh Tây An của hãng hàng không China Southern Airlines Co, đơn vị vận hành 2 tuyến bay trên, cho biết đa số hành khách trên những chuyến bay này là doanh nhân và dự kiến nhu cầu đối với 2 tuyến bay mới sẽ tăng cao.

Phát triển “Con đường Tơ lụa trên không”

Theo ông Sun Wensheng - quan chức thuộc CAAC, việc tăng cường hoạt động hàng không với khu vực Trung Á kể từ tháng 1 sẽ tạo điều kiện cho hoạt động giao lưu nhân dân và trao đổi kinh tế giữa Trung Quốc và các nước Trung Á.

Ngoài ra, theo quan chức này, CAAC và các quốc gia Trung Á đang thảo luận, chuẩn bị tiến tới ký biên bản ghi nhớ về phát triển “Con đường Tơ lụa trên không”.

Các quốc gia Trung Á nằm dọc Con đường Tơ lụa cổ đại - tuyến đường thông thương trên bộ thời cổ đại giữa Trung Quốc và phương Tây. Ngoài ra, khu vực này cũng đóng vai trò quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Trung Quốc và các quốc gia Trung Á cũng đang hợp tác soạn thảo quy định nhằm cải thiện chất lượng, hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Trước đó, Trung Quốc đã ký thỏa thuận vận tải hàng không liên chính phủ với 5 quốc gia Trung Á.

Hiện đã có 10 hãng hàng không vận hành chuyến bay kết nối Trung Quốc với các quốc gia Trung Á.

Trước thềm kỷ niệm 10 năm triển khai Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), các chuyên gia nhận định hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á sắp tới sẽ hỗ trợ tăng cường quan hệ giữa Trung Quốc và Trung Á trong khuôn khổ hợp tác của BRI.

Ông Liang Haiming, công tác tại Viện Nghiên cứu Vành đai và Con đường, Đại học Hải Nam, cho rằng Trung Quốc và các quốc gia Trung Á có tiềm năng thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong phát triển các khu vực thương mại tự do, hợp tác về tài chính bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như cơ sở hạ tầng và năng lượng.

Trong quý đầu năm nay, trao đổi thương mại song phương giữa Trung Quốc và 5 quốc gia Trung Á tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn trong cả năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa 2 bên đã đạt mức kỷ lục 70,2 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.