Thế giới

Trung Quốc viện trợ 600 triệu cho USD Campuchia sau phán quyết PCA

24/07/2016, 06:25
image

Trung Quốc tuyên bố "không mong chờ sự ủng hộ ngoại giao" của Campuchia sau khoản viện trợ 600 triệu USD.

hun-sen-and-bun-rany-940x580-1750

Thủ tướng Hun Sen và phu nhân Bun Rany.

Asian Correspondent mới đây cho biết, Trung Quốc tuyên bố không mong chờ sự ủng hộ ngoại giao của Campuchia sau khi Bắc Kinh cam kết viện trợ cho Phnom Penh 600 triệu USD.

Theo đó, gói viện trợ mà Trung Quốc dành cho Campuchia để phát triển cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục và bầu cử trị giá 600 triệu USD được công bố chỉ vài ngày sau khi Toà Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết vụ Philipines kiện Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố rằng gói viện trợ 600 triệu USD này không liên quan gì đến vấn đề tranh chấp của Trung Quốc với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông.

Trước đó vào hôm 21/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đưa ra bình luận về một bản tin của AP nói rằng, gói viện trợ thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước.

Người phát ngôn Trung Quốc còn cho hay, viện trợ của Trung Quốc không nên bị thổi phồng hoặc bị nhìn với con mắt huyễn hoặc, nghi ngờ.

"Tôi muốn nói rằng, sự giúp đỡ của Trung Quốc không đi kèm với điều kiện chính trị nào, và được người dân Campuchia rất hoan nghênh", ông Lục Khảng nói.

Ở một diễn biến liên quan, Thủ tướng Campuchia ngày 21/7 cũng cáo buộc tờ Cambodia Daily đăng tin sai lệch về cuộc gặp giữa ông với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nói rằng ông Abe "chỉ trích lập trường của Campuchia về Biển Đông".

"Tôi mệt mỏi vì những lời nói của tôi hết lần này đến lần khác bị một số người bóp méo", ông Hun Sen nói.

Trước đó, tờ China Daily đã đăng tải bài viết trích dẫn lời ông Shinzo Abe cảnh báo Campuchia có thể “gặp vận đen” khi ủng hộ Trung Quốc trong các tranh chấp trên Biển Đông.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.