Sản phẩm mới

Trung Quốc vượt Nhật Bản về chế tạo tàu đệm từ chạy 600km/h?

29/10/2016, 18:19
image

Trung Quốc sẽ thử nghiệm tàu đệm từ có vận tốc lên đến 600km/h, nhanh hơn các mẫu tàu tương tự trên thế giới.

taudemtu

Mẫu tàu đệm từ tương lai của Trung Quốc - Ảnh Xinhua

Theo China Daily, một nhà sản xuất thiết bị đường sắt lớn nhất Trung Quốc có tên CRRC Corp Ltd đang xây dựng một đường ray dài gần 5 km để thử nghiệm tàu đệm từ tốc độ 600 km/h. Nếu thành công, mẫu tàu này có thể di chuyển từ Thượng Hải đến Bắc Kinh chỉ trong 2 giờ.

Cùng đó, theo Sun Bangcheng, một lãnh đạo của CRRC cho rằng, họ cũng đang chế tạo những mẫu tàu đạt tốc độ 200km/h với mục tiêu phát triển hệ thống công nghệ và tiêu chuẩn nội địa cho tàu đệm từ tốc độ cao và trung bình thế hệ mới,

Ngoài ra, công ty còn lên kế hoạch sản xuất tàu tốc độ cao chạy xuyên biên giới với tốc độ trung bình 400 km/h, sử dụng nhiều khổ đường ray khác nhau từ 60 cm đến 1,676 m. Hồi tháng 5, CRRC đã vận hành thành công đường tàu đệm từ tự sản xuất đầu tiên ở tốc độ tối đa 100 km/h.

Trung Quốc có mạng lưới đường tàu tốc độ cao dài nhất thế giới với tổng chiều dài hơn 20.000 km. Con số này có thể tăng lên 30.000 km vào năm 2020 và 45.000 km vào năm 2030.

Được biết, đệm từ là cách gọi tắt của "đệm nâng từ trường" (magnetic levitation). Thay vì chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, loại tàu này hoạt động nhờ nam châmdòng điện nên lướt êm trên đường ray. Trước đó, ở Nhật Bản cũng đã tung ra công nghệ đệm từ mang tên "Maglev" giúp đoàn tàu lướt trên đường ray với vận tốc 500 km/h.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.