Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xả nước cứu hạn hạ lưu sông Mekong

16/03/2016, 11:04

Trung Quốc hôm qua (15/3) tuyên bố nước sẽ xả nước khẩn cấp xuống hạ lưu sông Mekong...

100616070325_jinghong1
Đập Cảnh Hồng, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc. (Ảnh: BBC)

Tờ China Daily dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Chúng tôi sẽ xả nguồn cung cấp nước khẩn cấp từ Nhà máy Thủy điện Cảnh Hồng từ ngày 15/3 tới ngày 10/4 năm nay”. Ông Lục còn nói thêm, Trung Quốc và các nước vùng hạ lưu sông Mekong, trong đó có Việt Nam là các quốc gia “láng giềng hữu nghị”, nên cùng giúp đỡ lẫn nhau để đối phó với khó khăn.

Sông Mekong bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy qua Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Kể từ cuối năm ngoái, các nước dọc sông Mekong đã chịu hạn hán do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và tình hình thời gian gần đây trở nên trầm trọng hơn, đe doạ sinh kế của người dân, ông Lục nói. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, quốc gia này đã “vượt qua những khó khăn riêng” để cung cấp nguồn nước khẩn cấp cho 5 quốc gia láng giềng, đồng thời bày tỏ, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực nhằm quản lý tài nguyên nước, phòng chống thiên tai mà ngoại trưởng các bên đã thống nhất trong một hội nghị được tổ chức ở Vân Nam tháng 11/2015.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc xả nước từ con đập tại nhà máy thủy điện ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, để giúp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vượt qua mùa hạn hán.

Trước đó, ngày 14/3/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin liên quan đến việc Việt Nam đề nghị Trung Quốc có biện pháp hỗ trợ gia tăng lưu lượng xả nước để khắc phục tình trạng hạn hán tại một số tỉnh của Việt Nam, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết:

“Chúng tôi cho rằng việc cùng bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước Mekong là trách nhiệm chung của các quốc gia thuộc lưu vực sông, nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia liên quan và cuộc sống của người dân trong khu vực.

Vừa qua, Việt Nam đã thông qua kênh ngoại giao đề nghị phía Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ Thủy điện Cảnh Hồng (Vân Nam, Trung Quốc) xuống hạ lưu sông Mekong để khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Chúng tôi hoan nghênh việc các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết sẽ tích cực phối hợp, sớm triển khai kế hoạch xả nước khẩn cấp trong thời gian từ ngày 15/3 đến 10/4/2016”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.