Thời sự Quốc tế

Trung Quốc xác nhận ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên trong 6 tháng

20/11/2022, 17:07

Trung Quốc xác nhận ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên trong đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất trong 6 tháng qua.

Theo Beijing Daily, trường hợp tử vong được xác định là cụ ông 87 tuổi, qua đời tại Bắc Kinh ngày 19/11.

Cụ ông bắt đầu có triệu chứng ho vào ngày 11/11 và được xác nhận mắc Covid-19 hai ngày sau đó. Bệnh tình của cụ trở nên nặng hơn do bị nhiễm trùng đường hô hấp và sốc nhiễm khuẩn dẫn tới tử vong. Hiện chưa rõ cụ ông đã tiêm vaccine Covid-19 hay chưa.

Đây là ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên được xác nhận tại Trung Quốc kể từ khi giới chức Thượng Hải công bố ca tử vong vào ngày 26/5 trong đợt bùng phát dịch vào mùa xuân.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong vài tháng qua. Ngày 20/11, Bắc Kinh báo cáo 621 ca mắc Covid-19. Trước đó, giới chức thành phố đã kêu gọi người dân ở trong nhà để hạn chế lây nhiễm virus.

img

Nhân viên y tế tại khu dân cư đang phong tỏa để phòng dịch Covid-19 tại Bắc Kinh. Ảnh - AFP

Cũng trong ngày 20/11, toàn Trung Quốc có thêm 24.215 ca mắc mới, giảm nhẹ so với 24.263 ca một ngày trước đó. Trong đó, thành phố Quảng Châu đang trải qua đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất, chiếm ⅓ tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc.

Đợt bùng phát dịch xảy ra trùng thời điểm Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế phòng dịch Covid-19 nhằm giảm gánh nặng kinh tế và xã hội cũng như điều chỉnh biện pháp phòng dịch khoa học hơn, nhắm đúng đối tượng.

Số ca nhiễm tăng nhanh cũng khiến một bộ phận người dân lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh, đặc biệt ở người cao tuổi.

Ông Jin Dongyan, nhà nghiên cứu về virus tại Đại học Hong Kong, cho rằng giới chức Trung Quốc nên đẩy mạnh tỷ lệ tiêm vaccine, đặc biệt là liều vaccine tăng cường ở người cao tuổi và những đối tượng dễ bị tổn thương, cũng như phổ biến kiến thức trong cộng đồng để người dân bớt lo lắng trước đợt bùng phát dịch.

“Nếu vài triệu người cao tuổi trên 80 tuổi chưa được tiêm vaccine, điều này có thể dẫn tới nguy cơ tiềm tàng”, ông Jin cảnh báo.

“Điều quan trọng nhất là giáo dục cộng đồng, phổ biến thông tin chính xác tới cộng đồng vì hiểu biết của nhiều người về dịch Covid-19 vẫn còn ở mức khi dịch bệnh mới bùng phát tại Vũ Hán vào đầu năm 2020", theo ông Jin.

Ông Jin cũng cho rằng việc chính quyền Trung Quốc điều chỉnh biện pháp phòng dịch thời gian gần đây cho thấy Bắc Kinh đang hướng tới kiểm soát bền vững và sẵn sàng đối phó với các đại dịch trong tương lai.

Theo SCMP, tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 ở người cao tuổi tại Trung Quốc vẫn ở mức thấp. Tới giữa tháng 8, tỷ lệ tiêm mũi vaccine tăng cường ở người cao tuổi tại quốc gia này là 68%. Theo số liệu năm 2020, Trung Quốc có khoảng 36 triệu người từ 80 tuổi trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.