Thời sự Quốc tế

Trung Quốc xác nhận đang giúp Campuchia nâng cấp căn cứ hải quân

Ngày 14/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh xác nhận Trung Quốc đang giúp Campuchia nâng cấp căn cứ hải quân của nước này.

Phát biểu họp báo thường kỳ, bà Mao Ninh nêu rõ: “Đó là một hoạt động giao lưu bình thường”.

Theo Nhà Trắng, tại cuộc gặp hôm 12/11 với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu lên những quan ngại về hoạt động của Trung Quốc tại Căn cứ Hải quân Ream, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần phải hoàn toàn minh bạch.

Cách đây vài tháng, một số nước trong đó có Mỹ đã bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về hoạt động quân sự của Trung Quốc tại căn cứ hải quân của Campuchia và cho rằng điều đó ảnh hưởng đến chủ quyền nước này, đe dọa an ninh khu vực và tác động tiêu cực đến mối quan hệ Mỹ - Campuchia.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh - Reuters

Tuy nhiên, vào tháng 8, sau chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh khẳng định nước này sẽ tiếp tục hiện đại hóa Căn cứ hải quân Ream nằm ở phía Nam Biển Đông với sự giúp đỡ của Trung Quốc và chính phủ “không cần lắng nghe người khác” lo ngại về chủ quyền của mình.

Ông Banh bác bỏ thông tin cho rằng Campuchia đang trao Trung Quốc vị thế độc quyền đối với một phần căn cứ này.

“Rõ ràng rằng khi chúng ta có khả năng phát triển căn cứ với sự hỗ trợ của nước khác, chúng ta phải làm vì chủ quyền và phải có đủ khả năng bảo vệ chủ quyền”, ông phát biểu và nhấn mạnh Campuchia sẽ “không lắng nghe bất cứ ai nói này nói khác. Đã quá muộn và chúng ta không phải nghĩ về điều đó nữa, chỉ cần hướng tới trước và hiện đại hóa Căn cứ Hải quân Ream”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.