Quân sự

Trung Quốc xây căn cứ trực thăng khổng lồ đối diện Eo biển Đài Loan

16/03/2021, 19:06

Các chuyên gia khẳng định sân bay trực thăng khổng lồ của PLA sắp hoàn thành là mối đe dọa lớn đối với Đài Loan.

img

Hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ đang được PLA xây dựng (ảnh: Twitter, @detresfa).

Truyền thông Đài Loan đưa tin, một chuyên gia quân sự có tên Ho Cheng-hui cho biết, ngày 12/3 vừa qua, hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy dường như đã có một căn cứ trực thăng đang được xây dựng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Ông Ho Cheng-hui cho rằng, đây có thể là mối đe dọa tới Đài Loan. Theo vị chuyên gia, căn cứ đang được xây dựng của Trung Quốc đại lục này chưa được đề cập trong bất kỳ báo cáo nào.

Thêm nữa, ông Ho Cheng-hui cho rằng, căn cứ trên được coi là một trong những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề Đài Loan và mở rộng sức mạnh chiến đấu của quân quân đội Trung Quốc (PLA) của ông Tập Cận Bình.

Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng, căn cứ trực thăng nói trên là một thách thức đối với trật tự quốc tế hiện có và mục đích của nó là nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ ở chuỗi đảo thứ nhất trong việc đối phó với quân đội Hoa Kỳ trong tình huống nổ ra chiến tranh.

"Thậm chí nó sẽ thách thức trực tiếp quân đội Hoa Kỳ" - ông Ho Cheng-hui cảnh báo đồng thời cho biết thêm rằng địa điểm này có thể chứa nhiều máy bay quân sự.

Hình ảnh vệ tinh mới nói trên được công bố bởi một nhà phân tích mã nguồn và là chủ tài khoản Twitter có tên @detresfa.

Vào ngày 11/3, chủ tài khoản này đã đăng hình ảnh hai hình ảnh vệ tinh và mô tả đây là “sân bay trực thăng mới” ở huyện Zhangpy, tỉnh Phúc Kiến.

Trong một bức ảnh đen trắng bên trái, có thể thấy rõ một sân đỗ và đường băng dài (người này ước tính là có chiều dài 1.700 mét) cũng như một khu vực dành cho các tòa nhà hành chính.

Một bức ảnh cận cảnh có màu ở bên phải cho thấy 10 sân bay trực thăng, một đường băng và ít nhất ba máy bay trực thăng đã được định vị trên đường băng.

Ông ước tính đường băng dài 600 mét và có 27 nhà chứa máy bay.

Nhà phân tích tình báo mã nguồn mở Ho Cheng-hui nói với trang Tin tức Đài Loan rằng, dựa trên những quan sát, công việc của căn cứ này đã được bắt đầu vào tháng 7 năm 2019, bao gồm dọn dẹp cây cỏ và di chuyển đất đai.

Ông Ho Cheng-hui gợi ý rằng với vị trí chiến lược đó, PLA có thể tăng cường các hoạt động của cả lục quân và hải quân và cho phép giám sát Eo biển Đài Loan dễ dàng hơn.

Ông Ho Cheng-hui nói thêm rằng căn cứ này cũng có thể hỗ trợ các hoạt động của máy bay không người lái, mặc dù không có máy bay không người lái nào được quan sát thấy ở thời điểm hiện tại.

Dựa trên thực tế là đường băng, sân đỗ và sân bay trực thăng đã được lát và sơn, chuyên gia Ho Cheng-hui tin rằng căn cứ "sắp hoàn thành".

Các nguồn hình ảnh vệ tinh được cung cấp thêm có nguồn gốc của chương trình quan sát Trái Đất Sentinel-2 thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, đài quan sát Trái Đất Airbus (Airbus Earth) và dịch vụ Google Earth.

Trên tiện ích Google Earth, đây là một căn cứ rất rộng lớn. Tuy nhiên, do các hình ảnh vệ tinh trên Google Earth có tuổi đời từ một đến ba năm nên những gì hiện có trên nền tảng này không thể phản ánh tình hình hiện tại trên mặt đất.

Phiên bản miễn phí của chương trình Sentinel-2 tiết lộ rõ hơn cảnh đường bay, sân đỗ, bãi đáp trực thăng và khu vực hành chính của căn cứ. Tọa độ của vị trí là 24 ° 02'41,5 "N 117 ° 50'55,0" E. Nơi này cách Penghu khoảng 183 km và cách Quần đảo Đông Sa 386 km.

Chuyên gia quân sự Ho Cheng-hui nói rằng, ngoài các máy bay trực thăng của căn cứ, chiều dài đường băng ước tính sẽ đủ cho máy bay chiến đấu cất cánh và tuần tra các vùng biển, vùng trời ngoài khơi khu vực tây nam đảo Đài Loan và Quần đảo Đông Sa.

"Tất cả những điều này tạo thành một mối đe dọa và áp lực lớn (cho Đài Loan)" - ông Ho nhấn mạnh.

img

Nhật Bản và Mỹ lo ngại về tình hình an ninh trên Biển Đông, Biển Hoa Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.