Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xây dựng hạm đội hải quân mới ở Biển Đông?

22/03/2015, 07:01

Trung Quốc có thể sẽ xây dựng hạm đội hải quân mới – hạm đội thứ tư đóng tại khu vực đảo Hải Nam.

hamdoi0-1362034035_500x0
Hạm đội Nam Hải

Hạm đội thứ tư bí ẩn này được cho là sẽ đóng căn cứ tại đảo Hải Ham, cách bộ chỉ huy Hạm đội Nam Hải tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông và IOR không xa. Hạm đội này sẽ phối hợp cùng ba hạm đội hiện có của hải quân Trung Quốc gồm: Hạm đội Bắc Hải ở vùng biển Hoàng Hải, Hạm đội Đông Hải ở biển Hoa Đông và Hạm đội Nam Hải ở Biển Đông.

Như vậy trong khu vực Biển Đông, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ có tới 2 hạm đội hải quân.

Cũng có nhiều báo cáo cho rằng Trung Quốc xây dựng hạm đội thứ tư là cường điệu. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn có tham vọng quân sự.

Tại khu vực đảo Hải Nam, căn cứ hải quân Longpo mới được xây dựng của Trung Quốc là một cảng nước sâu với căn cứ tàu ngầm. Trước đó, một vài bức ảnh được tiết lộ cho thấy quân giải phóng nhân dân Trung Quốc triển khai 3 tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Jin tới căn cứ hải quân tại đây.

Trong số 3 hạm đội hiện tại, Hạm đội Nam Hải đóng vai trò quan trọng, được đầu tư hiện đại hóa tiên tiến nhất với tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Shang, nhiều tàu ngầm thông thường, tổng số tàu khu trục nâng lên con số 29…

Hiện, chưa có báo cáo xác nhận cụ thể. Tuy nhiên, Lực lượng hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang từng bước di chuyển trắng trợn để củng cố sự hiện diện của mình trên các đảo. Đặc biệt, bất chấp sự phản đổi của quốc tế và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích biển Đông, tăng cường các hoạt động cải tạo trên nhiều bãi đá trong thời gian gần đây.

Ngày 19/3, Mỹ bày tỏ sự quan ngại trước các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông, kêu gọi chính quyền Mỹ có chiến lược cụ thể để ngăn chặn hành động của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.