Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xây "lò" nghiên cứu, mưu đồ độc chiếm Biển Đông

09/08/2016, 15:24
image

Trung Quốc sẽ mở một phòng thí nghiệm tại Hải Nam nhằm phục vụ chiến lược ngang ngược tại Biển Đông.

8c89a590f56e19136b6f01

Trung Quốc sẽ mở một phòng thí nghiệm tại Hải Nam nhằm phục vụ chiến lược ngang ngược tại Biển Đông. Ảnh: China.org

Tờ China Daily ngày 9/8 cho biết, Trung Quốc sẽ mở một phòng thí nghiệm ở tỉnh Hải Nam vào tháng 11 tới nhằm nghiên cứu việc sử dụng các nguồn tài nguyên biển cho chiến lược “bành trướng” Biển Đông.

Theo đó, phòng thí nghiệm này được khởi xướng bởi Cục Công nghệ & Khoa học Hải Nam cùng trường Đại học Hải Nam. Phòng thí nghiệm sẽ nghiên cứu cách sử dụng nguồn tài nguyên sinh học biển, các vật liệu mới, các nguồn tài nguyên khoáng sản biển cũng như thông tin biển.

Với phòng thí nghiệm này, Trung Quốc sẽ tăng cường sử dụng triệt để tài nguyên Biển Đông, cung cấp hỗ trợ cả về công nghệ và nhân lực cho các chiến lược ngang ngược của Bắc Kinh tại vùng biển tranh chấp.

Giáo sư sinh học biển Huan Bangqin ngang nhiên tuyên bố, phòng thí nghiệm sẽ có tác động lớn tới các bài diễn tập cái được gọi là chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Như vậy, bằng cách nghiên cứu rõ về vùng biển này, Trung Quốc sẽ tiếp tục có những hành động trái phép để bảo vệ chủ quyền mà nước này đơn phương tuyên bố, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Dự kiến, sẽ có khoảng 40 nhà nghiên cứu được lựa chọn từ các trường đại học trong và ngoài nước làm việc tại đây. Phòng thí nghiệm sẽ nhận được khoảng 10 triệu NDT (1,5 triệu USD) hàng năm từ chính quyền để xây dựng, duy trì hoạt động và tuyển dụng nhân sự.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.