Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân trên Biển Đông

22/04/2016, 18:17

Ngày 22/4, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, nước này đang chuẩn bị xây dựng giàn năng lượng hạt nhân trên biển.

Trung Quốc xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân tr

Trung Quốc xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân trên Biển Đông để cung cấp năng lượng cho những dự án trái phép của Trung Quốc tại khu vực này.

Tờ Thời báo Hoàn cầu khẳng định, giàn năng lượng này có thể di chuyển tới những khu vực vùng sâu vùng xa, cung cấp nguồn năng lượng điện ổn định cho các dự án trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Liu Zhengguo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc chịu trách nhiệm việc thiết kế và đóng các giàn năng lượng này cho biết, hiện công ty này đang xúc tiến dự án.

"Chế tạo giàn năng lượng hạt nhân đang là xu hướng mới. Song, số lượng nhà máy điện này được xây dựng còn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường". Theo ông này, nhu cầu hiện "khá mạnh".

Ông Liu cho biết, một "nhà máy năng lượng hạt nhân nổi" dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2018 và đưa vào hoạt động trong năm tiếp sau đó. 

Chuyên gia hải quân Trung Quốc Li Jie cho biết, "nhà máy năng lượng hạt nhân nổi" có thể cung cấp năng lượng cho các trạm hải đăng, các thiết bị tìm kiếm, cứu nạn, các cơ sở hạ tầng quốc phòng, sân bay, cầu cảng trên Biển Đông.

"Khoảng cách giữa Trường Sa và đất liền của Trung Quốc khá lớn, cộng thêm điều kiện thời tiết liên tục thay đổi do đó vận chuyển nhiên liệu là vấn đề quan trọng. Đó là nguyên nhân vì sao phát triển giàn năng lượng hạt nhân trên biển là điều vô cùng quan trọng". "Bình thường, chúng tôi phải đốt than để tạo năng lượng - ông Li cho biết.

Trung Quốc đang ngày càng gia tăng tuyên bố trên Biển Đông với những hành động khiêu khích như đáp máy bay xuống đảo nhân tạo; tăng cường bồi đắp xây dựng cơ sở vật chất, triển khai các khí tài quân sự ra đảo đá nhân tạo trên Biển Đông. Những hoạt động này đều bị các bên liên quan trên Biển Đông trong đó có Việt Nam cùng các nước trên thế giới cực lực lên án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.