Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xây trạm xăng, Đài Loan lại ngang ngược ở biển Đông

14/12/2015, 20:02

Trung Quốc xây trạm xăng trong khi Đài Loan tiếp tục phản ứng ngang ngược về việc xây dựng trái phép ở biển Đông.

babinh_KDNF
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng. Trung Quốc mở rộng xây dựng trái phép ở đảo Phú Lâm (ảnh nhỏ). (Ảnh: AFP/The Diplomat)

Ngày 14/12, Reuters đưa tin, tập đoàn năng lượng Trung Quốc Sinopec thông báo xây dựng trạm xăng và kho chứa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sinopec tuyên bố rằng, trạm xăng này là nơi tiếp nhiên liệu cho các đảo, bãi đá của Trung Quốc trong những năm tới. Công ty này cũng kêu gọi người Trung Quốc đến đây du lịch.

Theo thống kê, hiện có khoảng 1.000 người Trung Quốc đang sinh sống bất hợp pháp trên đảo Phú Lâm. Ngoài ra, một số công ty Trung Quốc thường xuyên tổ chức du lịch trái phép đến quần đảo Hoàng Sa.

Liên quan đến vấn đề Đài Loan khánh thành một số công trình trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngày 13/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã gọi đây là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Theo người phát ngôn, hành động nói trên của Đài Loan sẽ gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình căng thẳng ở khu vực biển Đông.

Tuy nhiên, CNA dẫn lời Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho hay, phía Đài Loan tuyên bố việc khánh thành và thị sát hòn đảo là hoạt động bình thường và "không phải chuyện của nước khác can thiệp vào".

Mới đây, Đài Loan đã xây hải đăng, đường băng và một số công trình hạ tầng khác và tuyên bố những công trình này có "mục đích phục vụ nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.