Thế giới

Trung Quốc xoa dịu căng thẳng với Mỹ trước chuyến thăm của ông Tập

01/04/2017, 14:45

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói, Bắc Kinh mong muốn hợp tác thương mại với Mỹ.

lanh dao hai nuoc my trung

Lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung

Báo chí Mỹ cho rằng Trung Quốc (TQ) ngày 31/3 đã tìm cách xoa dịu căng thẳng với Mỹ, chủ ý tạo ra bối cảnh tích cực trong lúc chính quyền của Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc về một loạt các vấn đề thương mại trước chuyến thăm diễn ra vào tuần tới của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Tập tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, ông Trump đánh tiếng trên mạng xã hội Twitter rằng Mỹ sẽ không chấp nhận xảy ra tình trạng thâm thủng mậu dịch và mất mát công ăn việc làm thêm nữa.

Ông Trump nói cuộc họp này sẽ rất khó khăn. Trong số các chủ đề dự kiến sẽ thảo luận có vấn đề Biển Đông và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói, Bắc Kinh mong muốn hợp tác thương mại với Mỹ bằng tuyên bố: “Về các vấn đề tồn tại giữa Trung-Mỹ trong quan hệ thương mại, cả đôi bên nên tìm giải pháp thỏa đáng trong sự tương kính và đôi bên cùng có lợi, đảm bảo sự phát triển ổn định của quan hệ thương mại Trung-Mỹ”

Lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo lịch trình, sẽ gặp nhau vào ngày 6 và 7/4.Trung Quốc thừa nhận sự bất cân bằng trong cán cân thương mại nhưng nói rằng nguyên nhân là do khác biệt trong cấu trúc hai nền kinh tế.

Trong bài xã luận đăng hôm 31/3, báo Tân Hoa xã dịu giọng nói rằng dù hai nước khó thu hẹp cách biệt chỉ từ một cuộc gặp ngoại giao nhưng chỉ cần đôi bên duy trì sự chân thành để thảo luận và nhượng bộ trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau thì không có khác biệt nào là quá sức không thể vượt qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.