Thế giới

Trung Quốc xóa thông báo vị trí giàn khoan Hải Dương 981

23/01/2016, 09:54

Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc (CMSA) đã gỡ thông báo về vị trí của giàn khoan Hải Dương 981.

hai-duong981

Giàn khoan Hải Dương 981 trên Biern Đông(Ảnh: AFP)

Tin tức trên Reuters cho biết, thông báo mà CMSA đăng lên hôm 20/1 đã bị gỡ bỏ khỏi trang web. Theo thông báo này, giàn khoan Hải Dương 981 nằm ở khu vực giếng Lăng thuỷ 25-2-1, cách đảo Hải Nam khoảng 140 km về phía nam, bán kính hoạt động quanh tọa độ trên 2.000 m.

Hiện CMSA và Công ty quản dịch vụ dầu khí thuộc Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) - đơn vị quản lý giàn khoan Hải Dương 981 đều chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến việc gỡ bỏ thông báo.

Việt Nam hôm 19/1 đã yêu cầu Trung Quốc không tiến hành hoạt động khoan và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực.

"Đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền Trung Việt Nam và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tiến hành hoạt động khoan và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này; đồng thời Việt Nam bảo lưu mọi quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Hải Dương 981 là giàn khoan nửa chìm nửa nổi do Trung Quốc sản xuất và đã từng được nước này trái phép đưa vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa từ tháng 5-8/2014.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước. Để đẩy mạnh yêu sách chủ quyền phi lý của mình, Bắc Kinh ra sức cải tạo và xây dựng trên các đá, đảo chiếm đóng ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.