Thời sự Quốc tế

Nóng nhất trong 60 năm tại TQ: Túi tôm sống mới mua "chín đỏ" trên đường về

17/08/2022, 14:00

Nhiều thành phố tại Trung Quốc đã phải yêu cầu các nhà máy tạm ngưng hoạt động để giảm áp lực lên mạng lưới điện trong đợt nắng nóng đỉnh điểm.

19/21 thành phố ở Tứ Xuyên tạm ngừng sản xuất

Tỉnh Tứ Xuyên yêu cầu 19 trong số 21 thành phố trên toàn tỉnh ngừng hoạt động sản xuất tại tất cả nhà máy trên địa bàn từ ngày 15/8 tới ngày 20/8 để đảm bảo đủ điện năng phục vụ sinh hoạt của người dân trong bối cảnh khu vực đang trải qua đợt nắng nóng và hạn hán kéo dài từ tháng 7.

Theo thông tin từ trang web của tỉnh Tứ Xuyên, từ ngày 7/8, đợt nắng nóng tại tỉnh đã lên tới mức khắc nghiệt nhất trong 6 thập kỷ qua và lượng mưa trung bình giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 15/8, giới chức tỉnh Tứ Xuyên cảnh báo tỉnh đang đối mặt thời điểm khó khăn trong việc cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

img

Nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh - AP

Tuần trước, thành phố Luzhou thuộc tỉnh Tứ Xuyên thông báo sẽ tắt đèn đường trên địa bàn vào buổi đêm để tiết kiệm điện và giảm áp lực lên mạng lưới điện.

Vì tỉnh Tứ Xuyên rất giàu khoáng sản như lithium và silicon đa tinh thể - các loại nguyên liệu thô quan trọng trong ngành công nghiệp điện tử và quang năng. Nhiều công ty chất bán dẫn đa quốc gia có nhà máy tại Tứ Xuyên như Texas Instruments (TXN), Intel, Onsemi và Foxconn. Công ty sản xuất pin lithium CATL của Trung Quốc - đơn vị cung cấp pin cho Tesla cũng có nhà máy tại tỉnh Tứ Xuyên.

Đợt nắng nóng tại Tứ Xuyên xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất trong 6 thập kỷ, nhiệt độ vượt mức 40 độ C tại hàng chục thành phố. Đợt nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tại nhà dân và văn phòng tăng cao, gây áp lực lên mạng lưới điện. Mực nước trên nhiều sông giảm thấp ảnh hưởng tới năng suất sản xuất điện của các nhà máy thủy điện.

Do đó, các chuyên gia cho rằng việc gián đoạn sản xuất do thiếu điện sẽ ảnh hưởng tới các nhà máy thuộc nhiều công ty điện tử lớn nhất thế giới cũng như đẩy giá lithium (thành phần chính trong pin ô tô điện) và silicon đa tinh thể lên cao đồng thời gây áp lực lên chuỗi cung ứng 2 loại nguyên liệu này.

Một số công ty Trung Quốc đã cảnh báo hoạt động sản xuất có thể bị ảnh hưởng vì tình hình cắt điện ở tỉnh Tứ Xuyên, bao gồm nhà sản xuất bộ phận ô tô Sichuan Haowu Electromechanical và công ty sản xuất phân bón, hóa chất Sichuan Lutianhua.

Bên cạnh Tứ Xuyên, nhiều tỉnh khác tại Trung Quốc như Giang Tô, An Huy, Chiết Giang đã yêu cầu doanh nghiệp, hộ gia đình tiết kiệm điện. Tại một số khu vực, chính quyền địa phương yêu cầu các văn phòng đặt mức điều hòa nhiệt độ trên 26 độ C, không hoạt động thang máy tại 3 tầng dưới cùng của tòa nhà cũng như thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện khác.

Ngoài ra, đợt nắng nóng tại Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến mùa màng tại nhiều nơi, làm gia tăng áp lực lạm phát.

Ngày 15/8, ông Fu Linghui, phát ngôn viên Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, cho hay do ảnh hưởng của đợt nắng nóng tại nhiều nơi, giá rau xanh tăng 12,9% so với năm trước, cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu như nắng nóng đã gây hạn hán tại nhiều khu vực chuyên canh tác nông nghiệp tại miền nam Trung Quốc, thì lũ lụt, mưa lớn lại ảnh hưởng tới mùa màng tại miền bắc trong khi tháng 8, tháng 9 là giai đoạn quan trọng trong vụ thu - ông Fu cho biết.

Nóng nực đến mức làm "chín" tôm trong túi

Mới đây, cư dân mạng Trung Quốc cũng xôn xao vì đoạn video về túi tôm sống mới mua tại siêu thị của một người phụ nữ sống tại tỉnh Hà Nam bị "chín đỏ" trong thời gian chưa đầy một giờ trên đường về nhà.

Sự việc xảy ra ngày 13/8, người phụ nữ họ Fang phát hiện số tôm sống bà mới mua tại siêu thị chưa đầy một giờ trước đó đều đã chết trong chiếc túi ni lông có chứa nước. Một số con tôm thậm chí còn chuyển sang màu đỏ như thể được nấu trong nước sôi.

img

Hình ảnh cắt từ video cho thấy con tôm trong túi ni lông chuyển sang màu đỏ như được nấu chín do thời tiết nắng nóng

Bà Fang kể lại: “Khi tôi mua tôm, tất cả vẫn còn tươi sống, búng tanh tách. Nên rất có thể tôm bị “luộc chín” do thời tiết nóng. Trong quá trình di chuyển tôi đã đặt túi tôm trên nền đất nhiệt độ rất cao, đặt túi tôm trên ghế sau xe điện và mặt ghế lúc đó rất nóng”. Nhiệt độ hôm đó tại Hà Nam lên tới 41 độ C.

Với nhiệt độ trung bình là 41 độ C, nhiệt độ trên mặt đường có thể lên tới 60-70 độ C và nhiệt độ tại ghế sau chiếc xe điện của người phụ nữ cũng có thể lên tới mức nóng bỏng, làm chín số tôm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.